Phí dịch vụ và phí quản lý (gọi chung là phí chung cư) tại nhiều khu đô thị mới ở TP Hồ Chí Minh luôn "được" các chủ đầu tư tự ý "làm giá" là câu chuyện không mới. Nhưng đến nay, việc tìm ra phương án tạo sự đồng thuận và bảo đảm lợi ích của cả "ba nhà" (người dân, chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước) dường như vẫn là nhiệm vụ "bất khả thi".
Người dân bức xúc

Ngày 22-9, Ban đại diện cư dân chung cư Quốc Cường Gia Lai 1 (421 Trần Xuân Soạn, phường Tân Kiểng, quận 7) có văn bản đề nghị chủ đầu tư - Công ty Đầu tư và phát triển nhà Quốc Cường - giải trình việc thu phí chung cư 6.000 đồng/m2, đồng thời cho rằng, cơ sở thu phí như trên là bất hợp lý khi nhiều khoản nhà đầu tư đưa ra như thuê bảo vệ, chăm sóc cây xanh… không sát thực tế. Ví dụ, thuê bảo vệ chỉ khoảng dưới 3.000.000 đồng/người/tháng nhưng chủ đầu tư kê là 10.000.000 đồng/người/tháng. "Nhà đầu tư còn cho ngân hàng treo bảng quảng cáo phía ngoài tòa nhà. Các khu cầu thang máy cũng vậy. Chúng tôi cho rằng, vị trí này là tài sản chung, nhưng không rõ khoản thu từ đây có dùng để phục vụ người dân hay không?" - bà Dương Thu Hồng, chủ căn hộ A302 cho biết.


Tìm phương án về giá trần phí chung cư tại TP Hồ Chí Minh dường như vẫn là “nhiệm vụ bất khả thi”.

Sự việc trên chỉ là một trong nhiều mâu thuẫn giữa người dân và nhà đầu tư tại các khu chung cư trên địa bàn TP. Thường thì tùy từng chủ đầu tư mà phí chung cư có mức khác nhau. Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) có mức thu phổ biến là 3.500 đồng/m2, chung cư Hoàng Anh Gia Lai (quận 7) thu 3.000 đồng/m2, tòa nhà Tản Đà Court (quận 5) thu 8.600 đồng/m2, chung cư Mỹ Phước (quận Bình Thạnh) thu khoảng 2.000 đồng/m2, chung cư Sacomreal (quận Tân Phú) khoảng 2.700 đồng/m2. Các khoản thu phổ biến là trông giữ xe, thang máy, vệ sinh, điện chiếu sáng khu sinh hoạt chung, chăm sóc hoa, cây xanh...

Tuy nhiên, thời gian gần đây, với lý do "lạm phát" nên phí chung cư ở nhiều nơi không ngừng tăng. Điểm chung dễ nhận thấy là nhà đầu tư thường đưa người dân vào "sự đã rồi" khi mức phí họ đưa ra chỉ có tính thông báo, người dân ít có điều kiện thương lượng. Tại chung cư Quốc Cường Gia Lai 1, ngày 22-9, nhà đầu tư thông báo: hết ngày 30-9, nếu hơn 50% số cư dân không phản đối mức phí 6.000 đồng/m2 thì thông báo đó được chấp nhận. Trong khi nhà đầu tư nói thông báo được gửi cho tất cả các chủ hộ và mới dừng ở mức phí dự thu, thì nhiều hộ dân cho biết, họ không hề nhận được thông tin trên.


Cần một căn cứ pháp lý


Được biết, thay vì để người dân thuê đơn vị quản lý độc lập theo đúng quy định, nhiều chủ đầu tư đã thành lập công ty con để quản lý, nhằm kiểm soát số tiền bảo trì, bảo dưỡng chiếm 2% tổng giá trị căn hộ. Với những dự án lớn, nguồn quỹ này không nhỏ, thế nhưng chúng được dùng vào nhiều mục đích trong khi thông tin đến người dân thiếu minh bạch. Điều đó giải thích vì sao các công ty quản lý thường được chủ đầu tư kiểm soát chặt mà không chịu "nhả" cho ban quản trị tòa nhà. Đó là chưa kể đến hiện tượng ở nhiều chung cư, thay vì trích số tiền 2% để sử dụng, nhiều chủ đầu tư còn bắt dân đóng góp thêm.


Có thực tế là số chung cư tại TP Hồ Chí Minh đang như "nấm mọc sau mưa", nhưng TP vẫn chưa chính thức có văn bản quy định về khung giá phí chung cư, do đó giá thu phí đều mang tính tự phát.


Cách đây gần 2 năm, căn cứ vào Thông tư 37/2009/TT-BXD ngày 1-12-2009 của Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý phí chung cư, Sở Xây dựng đã đề xuất dự thảo mức thu phí chung cư trên địa bàn để trình UBND TP Hồ Chí Minh. Theo đó, chung cư hạng 1, 2, 3, 4 lần lượt có mức thu 8.000, 7.000, 6.000, 5.000 đồng/m2/tháng. Nhà công vụ, nhà ở xã hội, chung cư xây dựng trước ngày 1-7-1991, tối đa là 1.000 đồng/m2/tháng. Diện tích sử dụng kinh doanh được tính hệ số 1,2. Theo phân tích của Sở Xây dựng, mức phí chung cư chỉ khoảng 1% mức thu nhập bình quân của hộ chuẩn nghèo là chấp nhận được. Tuy nhiên, sau nhiều lần tham khảo lấy ý kiến doanh nghiệp và người dân thì mức dự thu trên chưa được chấp thuận.


Vẫn biết, văn bản pháp luật thường "đi sau" thực tiễn. Tuy nhiên, việc gần 2 năm mà chưa có một căn cứ pháp lý, dẫn đến "điệp khúc" người dân bức xúc vì "bị doanh nghiệp ép", trong khi doanh nghiệp kêu "thu không bù chi" là điều đáng tiếc. Chính vì vậy, dư luận và người dân TP đang chờ đợi câu trả lời của các nhà quản lý.

Theo Đan Nhiễm (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.