Ngày 3.9, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1454/QĐ – TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Cụ thể, Hội đồng do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH& ĐT) làm Chủ tịch; Phó Chủ tịch là Thứ trưởng Bộ KH&ĐT và các thành viên là lãnh đạo các bộ, cơ quan: Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tài chính, Tài nguyên và môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Thông tin và truyền thông, Khoa học và công nghệ, Ngân hàng Nhà nước.
Sơ đồ tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Ảnh: invert.vn)
Theo tìm hiểu, dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có chiều dài 188,2 km với quy mô 6 làn xe. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh An Giang dài 56,74 km, đoạn qua thành phố Cần Thơ dài 37,77km; đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 37,02km và đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 56,67km.
Cao tốc có điểm đầu kết nối đường Quốc lộ 91 (tuyến N1) thuộc xã Vĩnh Tế (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang); điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu (cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng).
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng được Bộ GTVT kiến nghị chia thành 3 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 (Châu Đốc – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) chiều dài tuyến 63,4km; dự án thành phần 2 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi – Quốc lộ 61C) có chiều dài tuyến 41,55km; Dự án thành phần 3 (QL61C – cảng Trần Đề) có chiều dài tuyến 83,20km.
Dự kiến khởi công năm 2022 theo phương thức đối tác công tư (PPP), giai đoạn 1 (2 làn xe) dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 47.435 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí và hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền 50%. Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2025.
-
Chuẩn bị đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gần 20.000 tỷ đồng
19.616 tỷ đồng là mức phí sơ bộ dự tính để xây 53,7 km đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức đối tác công tư (PPP).








-
Đề xuất phương án thu phí 13 tuyến cao tốc hoàn thành trong năm 2025
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thu phí thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
-
Sắp tới, người dân đi TP.HCM đến Đà Lạt chỉ mất 3 giờ đồng hồ khi tuyến cao tốc này hoàn thành
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2027, rút ngắn thời gian di chuyển TP.HCM - Đà Lạt từ 6 giờ còn 3 giờ....
-
Hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 18 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Để tránh đầu tư nhiều lần, Bộ Xây dựng đề xuất quy mô sau khi mở rộng các tuyến cao tốc này đạt 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 152.102 tỷ đồng.