Ngày nay, sự thay đổi mô hình hoạt động, lạm phát cao hơn, lãi suất tăng mạnh và biến đổi khí hậu đang buộc các nhà đầu tư và nhà điều hành bất động sản phải thay đổi tư duy từ “chỉ cần xây lên sẽ có khách” thành “phải làm xuất sắc mới có khách”.

https://houstonagentmagazine.com/wp-content/uploads/sites/7/2020/01/Houston-Homes.jpg

Theo đó, sự thành công của một nhà đầu tư hoặc nhà điều hành bất động sản trong thị trường khó khăn hiện tại sẽ phụ thuộc vào việc họ áp dụng tốt đến mức nào 6 tư duy mới mẻ sau.

Cung cấp giải pháp thay vì không gian

Với việc nhiều công ty cắt giảm diện tích văn phòng mà họ sở hữu hoặc thuê, sự cạnh tranh để thu hút khách thuê trở nên ngày càng gay gắt. Điều này có nghĩa là chủ các tòa văn phòng cần hợp tác với khách thuê để hiểu được cách mà nhân viên của họ muốn sử dụng không gian làm việc. Đó có thể là một không gian tràn đầy năng lượng với thiết kế phóng khoáng, linh hoạt để đáp ứng công việc và sở thích cá nhân; hay sử dụng các cảm biến để theo dõi tần suất sử dụng của từng khu vực và tiết kiệm chi phí năng lượng; hay một không gian đáp ứng mô hình làm việc kết hợp tại văn phòng và từ xa.

Trong lĩnh vực bán lẻ, các giải pháp mà chủ tòa nhà có thể cung cấp bao gồm cung cấp các mô hình cửa hàng mới, tích hợp hệ thống giao hàng trong ngày, hay trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động.

Việc chuyển từ cung cấp sản phẩm bất động sản tĩnh sang cung cấp giải pháp tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho chủ các tòa nhà, ví dụ như công nghệ để phục vụ mô hình làm việc kết hợp, ứng dụng số tại văn phòng để đặt đồ ăn và thức uống, hệ thống triển khai bán hàng đa kênh tốt hơn, và hệ thống đỗ xe thông minh.

Mô hình bất động sản đa khách hàng

Các nhà phát triển nên tạo ra các bất động sản có thể thu hút được nhiều nhóm khách hàng có điểm tương đồng hoặc có tính bổ trợ cho nhau. Ví dụ, các dự án cho thuê văn phòng chắc chắn sẽ là thỏi nam châm với các nhà bán lẻ muốn cung cấp các hàng hóa và dịch vụ đi kèm ngay dưới khối để của tòa nhà, ví dụ như thời trang và thực phẩm.

Phát triển hệ sinh thái sản phẩm

Hãy phát triển một hệ sinh thái sản phẩm và một nền tảng mang lại cho người thuê trải nghiệm nhất quán thông qua ứng dụng công nghệ. Đó có thể là một nền tảng cho phép người dùng hưởng lợi từ tất cả các sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái của một nhà phát triển hoặc giúp nhà phát triển dễ dàng bán chéo sản phẩm, bao gồm mua nhà, cho thuê, ưu đãi mua sắm cho chủ nhà, chiết khấu các gói du lịch và nghỉ dưỡng.

Thực hiện các mục tiêu bền vững

Các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị, đặc biệt là tính bền vững đã chuyển trạng thái từ “mang tính lựa chọn” sang “cần thiết”. Những người kinh doanh bất động sản có thể giải quyết vấn đề bền vững theo ba cách. Thứ nhất, phân tích danh mục đầu tư và tìm kiếm giá trị dựa trên quan điểm bền vững. Phân tích khí hậu có thể giúp xác định tài sản bị định giá sai và xác định xem nên mua, bán hay cải tạo thêm trước khi chuyển nhượng. Thứ hai là đảm bảo bất động sản đáp ứng các tiêu chuẩn giảm phát thải carbon. Thứ ba là xây dựng các doanh nghiệp mới liên quan đến tính bền vững. Tất cả các công việc này đều yêu cầu sử dụng các công cụ phân tích và kỹ thuật số tiên tiến.

Thách thức về khí hậu cũng mang đến cơ hội xây dựng doanh nghiệp mới, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ giảm phát thải cho các chủ sở hữu khác, tạo và lưu trữ năng lượng tại chỗ hoặc cung cấp dịch vụ phục hồi khí hậu cho cộng đồng địa phương.

Số hóa mọi thứ

Ngày nay, các chủ sở hữu lớn nhất đang thu thập và khai thác sức mạnh của kho dữ liệu khổng lồ để đưa ra quyết định tốt hơn và xây dựng các ứng dụng phục vụ người quản lý tài sản, người thuê nhà cũng như cư dân.

Giai đoạn tiếp theo của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành đòi hỏi phải cải thiện khả năng quản trị thay đổi và đầu tư vào lực lượng nhân sự mới (bao gồm các nhà phát triển, kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu) để xây dựng, duy trì và nâng cao các công cụ số.

Tập trung vào hiệu quả thay vì chỉ vào thu nhập

Chi phí đầu vào bao gồm lao động, vật liệu và tài chính đã tăng nhanh chóng. Trong khi đó, lạm phát vượt quá các tiêu chuẩn trước đây về tăng tiền thuê theo hợp đồng hoặc theo đợt đối với bất động sản thương mại. Để bắt kịp với nền kinh tế đang thay đổi, chủ sở hữu và người quản lý phải hành động dựa trên cả chi phí và doanh thu.

Về mặt chi phí, việc xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt và kiểm soát chi phí vận hành có thể bù đắp cho sự suy giảm tỷ suất lợi nhuận. Chủ sở hữu có thể xem xét hợp nhất và đàm phán lại các hợp đồng về dịch vụ năng lượng và bảo trì tại các tài sản thuộc danh mục đầu tư. Đồng thời, việc duy trì xếp hạng tín dụng cao, tìm nguồn vốn chi phí thấp và tái cấp vốn thường xuyên cũng giúp chủ nhà cắt giảm các khoản thanh toán thế chấp định kỳ.

Về mặt doanh thu, điều kiện thị trường hiện tại đòi hỏi chủ nhà phải linh hoạt về giá thuê. Để đề phòng rủi ro về lãi suất, chủ nhà có thể cung cấp hợp đồng có thời hạn với các điều khoản cho phép điều chỉnh giá theo lạm phát; hay phân tích và nghiên cứu các thị trường mục tiêu để quyết định mức giá cho thuê phù hợp.

Lam Vy (MK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.