CafeLand - Các công ty đang vật lộn với chính sách làm việc tại nhà và thiết lập các văn phòng hiện đại. Trong khi đó, giới đầu tư không chỉ đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế toàn cầu, mà còn cả những thay đổi văn hóa sâu rộng ảnh hưởng đến cách chúng ta mua sắm, làm việc và sử dụng thời gian rảnh rỗi.

Những điều này được đặt trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng sức khỏe chưa từng có trong lịch sử, bên cạnh biến động chính trị, vai trò ngày càng lớn của công nghệ và các yêu cầu về phát triển bền vững.

Vì vậy mà năm 2021 trở nên đầy bất trắc với thị trường bất động sản. Giữa vô số những câu hỏi mang tính thách thức, 5 câu hỏi sau sẽ đóng vai trò lớn trong cách thức mà thị trường bất động sản phát triển trong những tháng tới.

Làm việc từ xa thay đổi thị trường văn phòng ra sao?

Cuộc “thử nghiệm” làm việc tại nhà năm 2020 đang mang lại những kết quả tốt đẹp, và xu hướng linh hoạt này có khả năng sẽ tiếp tục duy trì.

Trong khi đó, các công ty và nhân viên vẫn đang tìm ra sự cân bằng lý tưởng giữa văn phòng và nhà ở. Ví dụ, làm việc tại nhà là rất tốt, vì nó giúp loại bỏ việc di chuyển cũng như tình trạng tác đường. Mặt khác, nhiều nhân viên nói rằng họ thích văn phòng trở thành nơi cộng tác với đồng nghiệp hoặc nhận được sự hỗ trợ từ người quản lý hơn là phải đến làm việc thường nhật.

Marie Puybaraud, Giám đốc bộ phận nghiên cứu toàn cầu của JLL cho biết: “Làm việc tại nhà không phải là phương thuốc chữa bách bệnh để thỏa mãn mọi nhu cầu làm việc và phong cách làm việc”.

Điều này có nghĩa là các văn phòng cần được thiết kế lại để đáp ứng các mô hình làm việc mới, trong khi khái niệm “văn phòng gần” - văn phòng vệ tinh gần nơi mọi người sinh sống - cũng đang tăng lên.

Quá trình đô thị hóa sẽ ngưng trệ?

Việc mọi người đổ xô tới sinh sống và làm việc tại các thành phố, nơi hiện đang chứa tới hơn một nửa dân số thế giới, là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong thế kỷ này. Nhưng, liệu xu hướng di cư hàng loạt này có thể bị đình trệ hay đảo ngược không đang trở thành một chủ đề nóng.

Jeremy Kelly, Giám đốc của JLL Global Research, cho biết đại dịch “đánh vào tâm điểm của tất cả các thành phố: tính tổng thể, sự kết nối, dịch vụ chung và không gian chung”.

Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa sẽ vẫn tiếp tục, ông nói. Các thành phố lớn được kỳ vọng sẽ vẫn giữ được sức kéo, tiếp tục thu hút những người tìm kiếm cơ hội làm việc và thụ hưởng nền giáo dục tốt hơn.

Nhưng có những cảnh báo với xu hướng tăng trưởng của quá trình đô thị hóa. Ví dụ: có khả năng các thành phố sẽ mở rộng với mạng lưới các vùng ngoại ô và các thành phố nhỏ hơn theo kiểu “đô thị hóa phân tán”. Một phần của điều này liên quan đến sự gia tăng của công nghệ và làm việc từ xa.

Kelly nói: “Quá trình đổi mới sẽ rất quan trọng đối với khả năng phục hồi và thành công của thành phố. Bất động sản sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các điểm nóng có quá trình đổi mới thành công và mới nổi với các không gian thu hút nhân tài, tăng năng suất và khuyến khích sự hợp tác”.

Tầm ngắm của các nhà đầu tư đang đặt vào đâu?

Cách các nhà đầu tư tái tập trung trong thời kỳ suy thoái kinh tế luôn được theo dõi chặt chẽ. Vào năm 2021, cách tiếp cận thận trọng nhưng tự tin dự kiến ​​sẽ tiếp tục, thúc đẩy nhu cầu về các tòa nhà văn phòng cao cấp ở các thành phố lớn.

Các nhà đầu tư cũng sẽ chuyển hướng sang các ngành mà ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc khủng hoảng y tế. Bất động sản sản hậu cần, vốn đã là một trong những lĩnh vực nóng nhất trong những năm gần đây, sẽ nhận được sự phân bổ vốn gia tăng trong bối cảnh bùng nổ mua sắm trực tuyến. Các trung tâm dữ liệu, bất động sản khoa học đời sống và các dự án chung cư cũng ngày càng hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.

Sau một năm bị hạn chế do dịch bệnh, đầu tư xuyên biên giới có thể tăng trở lại ở một số thị trường. Ví dụ, “trong khi nhu cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc giảm vào năm 2020, chúng tôi đã thấy sự quan tâm trở lại trong nửa cuối năm nay”, Sigrid Zhou, Giám đốc nghiên cứu đầu tư tại Trung Quốc của JLL nói. “Nếu mọi việc suôn sẻ, chúng tôi hy vọng xu hướng đó sẽ tiếp tục.”

Các tổ chức cho vay phi ngân hàng đang gia tăng hoạt động trên thị trường bất động sản thương mại, khi các ngân hàng truyền thống lùi lại một bước trong bối cảnh kinh tế bất ổn. Các nhà cho vay thay thế này đang giúp các nhà đầu tư bảo lãnh phát hành trái phiếu và định giá rủi ro một cách thích hợp khi đối mặt với sự không chắc chắn của hoạt động cho thuê; đồng thời hưởng lợi từ lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro tương đối lớn hơn so với trái phiếu doanh nghiệp hoặc cổ phiếu.

Các nỗ lực phát triển bền vững có tiếp tục diễn ra hay không?

Khi ngân sách trở nên eo hẹp, các sáng kiến ​​hỗ trợ môi trường có thể là một trong những điều ​​đầu tiên bị các công ty gạt ra ngoài. Nhưng bất chấp những thời điểm khó khăn phía trước, các công ty và nhà đầu tư được kỳ vọng sẽ đi đúng hướng và tiếp tục các sáng kiến này.

Neil Murray, Giám đốc điều hành bộ phận giải pháp doanh nghiệp tại JLL, cho biết: “Một tương lai bền vững là tương lai duy nhất của chúng ta, và những công ty không xoay trục sang các khoản đầu tư bền vững ngay bây giờ sẽ chịu rủi ro lớn hơn về lợi nhuận của họ trong tương lai”.

Trong lĩnh vực bất động sản, các tài sản có xếp hạng ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) cao có thể đạt mức phí thuê 33% so với các tòa nhà không được chứng nhận xanh tương đương, theo JLL.

Murray nói: “Lĩnh vực bất động sản phải đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường bền vững, giúp xã hội chuẩn bị, ứng phó, tái gia nhập và cuối cùng là định hình lại một tương lai bền vững.

Công nghệ sẽ đóng vai trò gì trong ngành bất động sản?

Công nghệ trong nhiều năm nay ngày càng trở thành một phân thiết yếu của các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại và nhà kho. Xu hướng này sẽ chỉ tăng tốc vào năm 2021.

Chủ nhà và khách thuê sẽ ngày càng áp dụng nhiều hơn các công cụ xây dựng thông minh, và do đó, hiểu rõ hơn về mức độ an toàn và lành mạnh của không gian của họ, cũng như cách chúng được sử dụng.

Các công nghệ như bản sao kỹ thuật số giúp giám sát việc sử dụng cũng như tối ưu hóa quá trình bảo trì các tòa nhà. Trong khi đó, các chuyến thăm quan ảo trong thị trường nhà ở không ngừng tăng lên, còn công nghệ không tiếp xúc đang trở thành một tiêu chuẩn mới của toàn ngành bất động sản.

“Nhận dạng khuôn mặt và quét sinh trắc học để kiểm soát việc truy cập không còn nằm trong danh sách mong muốn, mà là kỳ vọng hiện tại của thị trường”, Richard Fennell, Trưởng bộ phận phát triển chiến lược tại Úc của JLL cho biết.

  • Bốn xu hướng trong ngành bất động sản và cho vay thế chấp trong năm 2021

    Bốn xu hướng trong ngành bất động sản và cho vay thế chấp trong năm 2021

    CafeLand - Covid-19 đã tạo ra những thay đổi chưa từng có đối với các hoạt động kinh doanh, và ngành bất động sản và cho vay thế chấp cũng không phải là ngoại lệ. Đại dịch đã thúc đẩy quá trình hiện đại hóa cả trải nghiệm mua nhà và thế chấp nhà; từ đó thúc đẩy các công ty cho vay và môi giới định hình lại các quy trình kỹ thuật số từ đầu, đồng thời cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm được số hóa nhiều hơn.

Lam Vy (Jones Lang Lasalle)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.