CafeLand - Covid-19 đã tạo ra những thay đổi chưa từng có đối với các hoạt động kinh doanh, và ngành bất động sản và cho vay thế chấp cũng không phải là ngoại lệ. Đại dịch đã thúc đẩy quá trình hiện đại hóa cả trải nghiệm mua nhà và thế chấp nhà; từ đó thúc đẩy các công ty cho vay và môi giới định hình lại các quy trình kỹ thuật số từ đầu, đồng thời cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm được số hóa nhiều hơn.

Trong khi thị trường bất động sản tự điều chỉnh để thích ứng với bối cảnh hiện tại, các nhà lãnh đạo trong ngành cũng phải chuẩn bị cho các xu hướng mới xuất hiện và đang lặp lại, đồng thời triển khai nhiều biện pháp kinh doanh mới tốt nhất. Có bốn xu hướng cụ thể ảnh hưởng đến hai lĩnh vực này trong hiện tại và có thể sẽ tiếp tục tác động trong dài hạn.

Tăng tốc số hóa

Người mua nhà đã nhanh chóng quen với những tiện ích của thế giới mà kỹ thuật số chiếm vai trò quan trọng hàng đầu - từ giao hàng tạp hóa tại nhà, mua xe trực tuyến, đến các chuyến thăm quan nhà ảo và mua nhà gần như không cần tiếp xúc trực tiếp. Mặc dù đại dịch và các yêu cầu về giãn cách xã hội đã tạo ra nhu cầu của khách hàng trong ngắn hạn, nhưng sở thích của người tiêu dùng đối với các tương tác kỹ thuật số sẽ khó có thể phai nhạt.

Thời đại xã hội giãn cách cũng định hình lại cách mà khách hàng muốn trải nghiệm quá trình mua nhà và thế chấp. Đối với nhiều người, làm việc với những bên cho vay theo hình thức trực tuyến cho phép họ nhanh chóng được phê duyệt hồ sơ, chốt lãi suất và tải lên tài liệu thế chấp là một bước tiến tốt hơn so với quy trình thế chấp truyền thống. Quy trình cũ thường yêu cầu người mua phải trực tiếp đến văn phòng của người cho vay nhiều lần và nộp hàng đống thủ tục giấy tờ bản cứng.

Quy trình truyền thống có thể không biến mất nhanh chóng, nhưng sự chuyển dịch sang trải nghiệm mua nhà thông qua công nghệ số vẫn tồn tại. Một báo cáo từ Hiệp hội môi giới quốc gia Mỹ cho thấy, 42% người sử dụng internet để tìm mua nhà xếp hạng tính năng thăm quan ảo là rất hữu ích. Những thay đổi khác trong ngành cho vay thế chấp đang hình thành bao gồm việc chuyển sang thẩm định từ bên ngoài căn nhà và các thanh toán diễn ra trực tuyến thay vì trực tiếp.

Chuyển từ bán lẻ sang trực tiếp

Khi khách hàng tiếp tục đón nhận thế chấp trực tuyến, lĩnh vực này chứng kiến ​​sự gia tăng các công ty cho vay kỹ thuật số cung cấp các dịch vụ mà trước đây chỉ đến từ các ngân hàng và tổ chức tài chính truyền thống. Các công ty cho vay kỹ thuật số ngày nay mang tới một lựa chọn vay mua nhà đơn giản hơn, nhanh hơn, thuận tiện hơn và đôi khi ít tốn kém hơn. Điều này cũng ảnh hưởng đến ngành môi giới bất động sản. Sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số nơi người mua có thể xem danh sách sản phẩm và người môi giới được xếp hạng theo chất lượng công việc là dấu hiệu cho thấy quá trình kỹ thuật số đã đến với các nhà môi giới và sẽ tiếp tục tồn tại. Cũng có bằng chứng cho thấy tính minh bạch trong bất động sản - mà phần nào được thúc đẩy bởi các công cụ kỹ thuật số - có tác động tích cực đến các cá nhân mua nhà cũng như các thành phố.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn khách hàng trong suốt quá trình mua nhà. Họ nên hướng tới việc làm cho quy trình mua bán trở nên minh bạch và thoải mái, trong trường hợp không có sự tương tác trực tiếp giữa người với người. Người cho vay phải tạo ra trải nghiệm toàn diện cho khách hàng. Do đó, các nền tảng cung cấp giải pháp giải quyết nhiều vấn đề - mạng lưới môi giới rộng lớn, quy trình kỹ thuật số, dễ sử dụng và dịch vụ bình đẳng - có thể sẽ được người mua nhà ưa chuộng

Sự hợp nhất của một thị trường cạnh tranh

Trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, thị trường bất động sản rất phân mảnh và cạnh tranh, bao gồm rất nhiều ngân hàng và các tổ chức cho vay phi ngân hàng tranh giành sự chú ý của khách hàng. Nhưng sự sụp đổ của thị trường dẫn đến cuộc Đại suy thoái đã tác động rất lớn đến ngành bất động sản và thế chấp. Nhiều người tham gia thị trường sụp đổ, làm dấy lên làn sóng hợp nhất ngành. Tuy nhiên, sự hợp nhất này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Từ năm 2010 đến năm 2016, các công ty fintech tại Mỹ đã tăng thị phần từ 2% lên 8% và một lần nữa lại phân mảnh hoạt động cho vay mua nhà thế chấp.

Trong khi hoạt động cho vay mua nhà thế chấp hiện đang phát triển mạnh - được thúc đẩy bởi lãi suất thấp - nếu điều kiện kinh tế xấu đi và nhu cầu thế chấp giảm, chúng ta có thể thấy một làn sóng hợp nhất khi một số công ty cho vay phi ngân hàng cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh. Khi đó, các bên cho vay cần cung cấp một danh mục giải pháp đa dạng hơn cho khách hàng, còn các fintech nhỏ hơn thì phải cung cấp thêm dịch vụ ngoài cho vay thế chấp để cạnh tranh và tồn tại.

Tin tốt cho người tiêu dùng là họ sẽ không bị giới hạn bởi các lựa chọn vay mua nhà, ngay cả khi ngành này tăng cường hợp nhất. Thị trường thế chấp hiện quá rộng lớn đến mức ngay cả những tổ chức cho vay nổi tiếng nhất cũng chỉ sở hữu một thị phần tương đối nhỏ, có nghĩa là người mua nhà vẫn sẽ có rất nhiều người cho vay để lựa chọn.

Tỷ giá thấp, hàng tồn kho ít, mùa cao điểm kéo dài

Lãi suất thế chấp dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức thấp trong tương lai do nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Tỷ giá thấp chưa từng có giúp giữ nhiều tiền hơn trong ví của người dân và tiền này có thể được đưa trở lại nền kinh tế. Tuy nhiên, đối với người mua nhà, tồn kho thị trường nhà thấp kỷ lục tiếp tục đẩy giá nhà lên cao. Nhiều người mua nhà lần đầu sẽ gặp khó khăn do các dự án mới thường tập trung vào phân khúc có giá cao hơn thay vì nhà bình dân.

Chỉ trong vài tháng, đại dịch đã giúp thúc đẩy chuyển đổi số nhanh chóng trong ngành bất động sản và thế chấp mà đáng lẽ phải mất nhiều năm mới đạt được. Giờ đây, ngành công nghiệp này đang được thử thách để thịnh vượng trong điều kiện điều bình thường tiếp theo này và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng về chuyển đổi số. Những tổ chức cho vay và môi giới nào có thể xoay chuyển phù hợp nhu cầu của khách hàng sẽ là những người thành công. Đồng thời, những công ty nào có thể tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số trong khi vẫn duy trì được mối quan hệ của người bán với người mua sẽ phát triển mạnh mẽ.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.