Ngày 28/10, UBND TP. Thủ Đức đã chính thức bàn giao mặt bằng còn lại của dự án xây dựng cầu Tăng Long cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM tiếp tục triển khai xây dựng.
Được biết, cầu Tăng Long nằm trên tuyến đường Lã Xuân Oai bắc qua rạch Trau Trảu. Đây là hạ tầng quan trọng giúp kết nối giao thông cả về đường bộ lẫn đường thủy ở TP. Thủ Đức.
Dự án được khởi công năm 2017 với kinh phí lên đến gần 700 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2019 dự án phải ngừng thi công khi chỉ mới xây xong một vài hạng mục. Nguyên nhân chính là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Tại buổi lễ nhận bàn giao mặt bằng, chủ đầu đầu tư dự án này cho biết sẽ nhanh chóng thi công và đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cầu Tăng Long vào đúng dịp 30/4/2025.
Như vậy, cầu Tăng Long là cây cầu tiếp theo được “hồi sinh” ở TP. Thủ Đức kể từ đầu năm 2023 cho tới nay. Trước đó, hai cây cầu quan trọng khác đã được thi công trở lại là cầu Nam Lý và Long Đại.
Dự án cầu Nam Lý nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp được khởi công năm 2016 với tổng mức đầu tư 919 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 423 tỉ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng 403 tỉ đồng và các chi phí khác.
Cầu Nam Lý dài 750 m, trong đó phần cầu dài 449m, rộng 20m, đường dẫn rộng từ 30-37m. Công trình sẽ thay thế cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp, xuống cấp nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp.
Cầu Nam Lý là hạ tầng quan trọng trên tuyến đường kết nối nhiều khu vực phía đông TP.HCM gồm quận 9, quận 2, cao tốc Long Thành – Giầu Dây và đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội).
Tuy nhiên, dự án này cũng phải ngừng thi công nhiều năm do chậm bàn giao mặt bằng. Sau nhiều nỗ lực của TP. Thủ Đức, đến tháng 4/2023, cầu Nam Lý mới thi công trở lại sau khi người dân đồng ý giao mặt bằng. Công trình này sẽ về đích cuối năm 2024.
Trong khi đó, cầu Long Đại bắc qua nhánh sông Tắc nối đường Phước Thiện (phường Long Bình) với đường Long Phước (phường Long Phước) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ sau khi tái khởi động từ đầu năm 2023.
Theo thiết kế, cầu có tổng chiều dài cầu và đường cầu dài 756m; phần cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép dài 493,3 m; vận tốc thiết kế 60km/h, mặt cắt ngang cầu gồm 6 phiến dầm Super "T", cao 1.75m, đặt cách nhau 2.38m.
Dự án được phê duyệt từ năm 2015, tổng vốn đầu tư hơn 350 tỉ đồng. Được khởi công từ năm 2017, nhưng đến cuối năm 2018 khi tiến độ xây dựng đạt khoảng 50% thì bị tạm dừng thi công do vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Ghi nhận thực tế, hiện nay công trường có nhiều phương tiện thi công và công nhân làm việc. Hiện phần cầu vượt sông đã được nối liền. Các đơn vị thi công đang tích cực xây dựng các hạng mục đường dẫn hai bên đầu cầu.
Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2024, cầu Long Đại sẽ nối liền hai tuyến đường quan trọng là Phước Thiện và Long Phước. Giúp người dân hai phường có thêm hướng di chuyển thuận lợi và rút ngắn thời gian hơn nhiều so với các tuyến hiện hữu. Đặc biệt, cây cầu này cũng có vai trò rất quan trọng với bất động sản khu vực này khi đi qua nhiều khu đô thị có quy mô và vốn đầu từ lớn.
-
Cận cảnh cầu 350 tỉ nhưng có giá trị “đặc biệt” với đô thị chục nghìn tỉ ở TP. Thủ Đức
Dự án cầu Long Đại nối phường Long Bình và Long Phước (quận 9 cũ, TP. Thủ Đức) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành. Cây cầu có vốn đầu tư hơn 350 tỉ này không chỉ có ý nghĩa quan trọng với giao thông khu vực mà còn góp phần nâng giá trị của loạt đô thị quy mô lớn đang mọc lên ngay cạnh.








-
Truy tố cựu Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Tiếp và 23 bị can
Viện KSND tỉnh Đồng Nai ban hành cáo trạng truy tố ông Lê Văn Tiếp, cựu Chủ tịch UBND huyện Long Thành (trước đây), cùng 23 bị can khác với nhiều tội danh nghiêm trọng liên quan dự án Sân bay Long Thành. ...
-
Tin vui cho người dân TP.HCM: Xây thêm 3 cầu và 2 hầm chui trong dự án hơn 16.000 tỷ, cửa ngõ sẽ bớt tắc nghẽn
TP.HCM vừa công bố kế hoạch xây dựng loạt công trình giao thông trọng điểm tại cửa ngõ phía Nam nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều năm qua. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu) đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ...
-
Thời điểm khởi công mở rộng tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM với miền Tây
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 12/2025, hoàn thành trong năm 2028.