Cầu Nam Lý, Long Đại và Tăng Long là 3 cây cầu quan trọng nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch của TP. Thủ Đức nhưng lại nằm “đắp chiếu” suốt nhiều năm. Những cây cầu có vốn đầu tư lên đến nghìn tỉ đồng này chỉ được hồi sinh trong năm nay.

Ngày 28/10, UBND TP. Thủ Đức đã chính thức bàn giao mặt bằng còn lại của dự án xây dựng cầu Tăng Long cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM tiếp tục triển khai xây dựng.

Được biết, cầu Tăng Long nằm trên tuyến đường Lã Xuân Oai bắc qua rạch Trau Trảu. Đây là hạ tầng quan trọng giúp kết nối giao thông cả về đường bộ lẫn đường thủy ở TP. Thủ Đức.

Dự án được khởi công năm 2017 với kinh phí lên đến gần 700 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2019 dự án phải ngừng thi công khi chỉ mới xây xong một vài hạng mục. Nguyên nhân chính là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Tại buổi lễ nhận bàn giao mặt bằng, chủ đầu đầu tư dự án này cho biết sẽ nhanh chóng thi công và đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cầu Tăng Long vào đúng dịp 30/4/2025.

Như vậy, cầu Tăng Long là cây cầu tiếp theo được “hồi sinh” ở TP. Thủ Đức kể từ đầu năm 2023 cho tới nay. Trước đó, hai cây cầu quan trọng khác đã được thi công trở lại là cầu Nam Lý và Long Đại.

Dự án cầu Nam Lý nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp được khởi công năm 2016 với tổng mức đầu tư 919 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 423 tỉ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng 403 tỉ đồng và các chi phí khác.

Cầu Nam Lý dài 750 m, trong đó phần cầu dài 449m, rộng 20m, đường dẫn rộng từ 30-37m. Công trình sẽ thay thế cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp, xuống cấp nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp.

Cầu Nam Lý là hạ tầng quan trọng trên tuyến đường kết nối nhiều khu vực phía đông TP.HCM gồm quận 9, quận 2, cao tốc Long Thành – Giầu Dây và đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội).

Tuy nhiên, dự án này cũng phải ngừng thi công nhiều năm do chậm bàn giao mặt bằng. Sau nhiều nỗ lực của TP. Thủ Đức, đến tháng 4/2023, cầu Nam Lý mới thi công trở lại sau khi người dân đồng ý giao mặt bằng. Công trình này sẽ về đích cuối năm 2024.

Trong khi đó, cầu Long Đại bắc qua nhánh sông Tắc nối đường Phước Thiện (phường Long Bình) với đường Long Phước (phường Long Phước) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ sau khi tái khởi động từ đầu năm 2023.

Theo thiết kế, cầu có tổng chiều dài cầu và đường cầu dài 756m; phần cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép dài 493,3 m; vận tốc thiết kế 60km/h, mặt cắt ngang cầu gồm 6 phiến dầm Super "T", cao 1.75m, đặt cách nhau 2.38m.

Dự án được phê duyệt từ năm 2015, tổng vốn đầu tư hơn 350 tỉ đồng. Được khởi công từ năm 2017, nhưng đến cuối năm 2018 khi tiến độ xây dựng đạt khoảng 50% thì bị tạm dừng thi công do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Ghi nhận thực tế, hiện nay công trường có nhiều phương tiện thi công và công nhân làm việc. Hiện phần cầu vượt sông đã được nối liền. Các đơn vị thi công đang tích cực xây dựng các hạng mục đường dẫn hai bên đầu cầu.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2024, cầu Long Đại sẽ nối liền hai tuyến đường quan trọng là Phước Thiện và Long Phước. Giúp người dân hai phường có thêm hướng di chuyển thuận lợi và rút ngắn thời gian hơn nhiều so với các tuyến hiện hữu. Đặc biệt, cây cầu này cũng có vai trò rất quan trọng với bất động sản khu vực này khi đi qua nhiều khu đô thị có quy mô và vốn đầu từ lớn.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.