Với mục đích công khai, minh bạch các thông tin về quy hoạch đến tận người dân, Chính phủ đã trang bị Thư viện điện tử nhằm lưu trữ toàn bộ các thông tin về quy hoạch đô thị của các tỉnh thành trong cả nước.

Việt Nam có Thư viện thông tin quy hoạch đô thị

Yêu cầu được biết thông tin quy hoạch đô thị là nhu cầu chính đáng của người dân, chủ đầu tư. Hình minh hoạ.

Đến thư viện, ngoài việc tra cứu thông tin, người dân còn được tham quan trực tiếp các dự án đã được quy hoạch, được triển lãm tại đây. Nếu trước đây, nhiều chủ đầu tư phải đem quy hoạch dự án của mình ra nước ngoài triển lãm, thì nay sẽ được triển lãm tại trong nước. Điều này sẽ giảm bớt chi phí cho các chủ đầu tư, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cần truyền thông.

Thư viện điện tử về thông tin quy hoạch đô thị của cả nước được đặt tại Cung triển lãm quốc gia Hà Nội. Mặc dù vừa mới được khai trương, nhưng đã có rất nhiều dự án của các địa phương trên cả nước đã được đưa về triển lãm tại Cung. Người dân rất phấn khởi khi thông tin về quy hoạch giờ đây đã được cởi mở.

Ông Nguyễn Mai Toại, Mỹ Đình (Hà Nội) chia sẻ: “Việc công khai toàn bộ để dân biết, đó là điều làm cho dân tin tưởng vào Nhà nước, tin tưởng vào Đảng”.

Trước đây, để có thông tin, người dân và nhiều chủ đầu tư phải mua thông tin. Tuy nhiên với việc mua tin chui như vậy thì độ chính xác của thông tin sẽ không cao. Hiện nay, với việc công khai minh bạch các dự án, đã tạo cho người dân tiếp cận thông tin dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để đọc đúng các thông số trên bản vẽ là việc vô cùng khó khăn đối với người dân và các chủ đầu tư.

Quy hoạch đô thị là dành cho cả cộng đồng tham gia xây dựng, thế nhưng các con số trên sa bàn, với người dân bình thường rất khó khăn để hiểu đúng ý nghĩa của nó. Khi người dân chưa được trang bị trình độ để đọc và hiểu đúng bản vẽ thì phần nào sẽ làm giảm đi hiệu quả của việc Chính phủ muốn công khai thông tin quy hoạch đến toàn dân. Ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn cũng thừa nhận việc này.

“Đầu tiên là chúng tôi phải truyền tải thông tin 1 cách dễ hiểu nhất. Các bản vẽ cũng đã có chú thích. Đúng là đọc bản vẽ cũng phải có trình độ nhất định, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thêm làm thế nào để người dân tự hiểu được”. Ông Ngô Trung Hải nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc cung cấp thông tin, thì Thư viện thông tin quy hoạch đô thị sẽ còn thêm nhiệm vụ nữa là nâng cao nhận thức cộng đồng về lĩnh vực quy hoạch đô thị. Muốn có thông tin chính xác phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống, thì không còn cách nào khác là người dân phải tự trang bị kiến thức cho mình về lĩnh vực này bằng cách học hỏi.

Theo Trần Hiền (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.