Sau 15 năm thành lập, từ vùng đất trũng, kênh rạch chằng chịt, quận 2 (TP Hồ Chí Minh) đang chuyển mình trở thành trung tâm đô thị mới. Cùng với việc thực hiện đồng bộ quy hoạch của thành phố, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt những năm qua của Ðảng bộ, chính quyền và các đoàn thể quận 2 là chăm lo ổn định đời sống nhân dân.

Với hơn 350 dự án xây dựng, triển khai trên tổng diện tích 3.327ha, quận 2 là địa bàn có quá trình đô thị hóa mạnh mẽ nhất thành phố. Từ vùng đất nghèo trở thành khu đô thị khang trang, nhân dân quận 2 chấp nhận chuyển đổi nơi cư trú, di dời đến nơi ở mới, giao lại đất đai phục vụ các công trình xây dựng. Chỉ riêng dự án Ðại lộ Ðông - Tây đoạn đi qua quận 2 và khu đô thị Thủ Thiêm đã có gần 16 nghìn hộ dân phải di dời, nhường đất cho dự án... Tính cả các dự án khác như đường Vành đai phía đông, Liên tỉnh lộ 25B - giai đoạn 2, xa lộ Hà Nội - giai đoạn 2, Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên... thì toàn quận có gần 20 nghìn hộ trong diện "đền bù, giải tỏa". Ðiều đó tạo áp lực và trách nhiệm rất lớn đối với Ðảng bộ và chính quyền, vừa lo việc giao đất phục vụ dự án, vừa lo chỗ tái định cư và giải quyết việc làm cho bà con cùng các chính sách an sinh xã hội khác để người dân ổn định cuộc sống.


Ðể giải quyết đất ở, nhà ở cho dân, ngay từ năm 2006, Quận ủy đã ra Nghị quyết chuyên đề về việc xây dựng quỹ đất, quỹ nhà tái định cư cho những gia đình thuộc diện phải di dời. Quận ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, thống kê diện tích những khu đất do Nhà nước quản lý còn chưa sử dụng; đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép dùng làm đất tái định cư cho dân; quy hoạch chỉnh trang đô thị, tận dụng những khu đất dôi ra phục vụ nhu cầu nhà ở, đất ở cho dân; kiểm tra, phát hiện và kiên quyết thu hồi đất của các dự án vi phạm quy định để đầu tư xây dựng nhà; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng các khu chung cư, tạo quỹ nhà để bố trí cho người dân trong diện phải giải tỏa di dời... Bố trí tái định cư là công việc phức tạp, liên quan trực tiếp đến từng gia đình, nếu không được giải quyết kịp thời, minh bạch, đúng pháp luật, trên cơ sở có lý có tình thì sẽ dễ phát sinh những thắc mắc, khiếu nại, khiếu kiện, làm chậm tiến độ thực hiện dự án và gây xáo trộn, ảnh hưởng an ninh trật tự tại địa phương. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy, thực hiện nhiều giải pháp năng động, đến nay hơn 10 khu chung cư cao tầng trên địa bàn với quy mô hàng chục nghìn căn hộ đã hoàn thành, hàng nghìn gia đình trong diện di dời đã được nhận căn hộ mới. Cùng với đó, hàng nghìn gia đình khác sau khi nhận đất nền đã xây nhà, cuộc sống đã và đang đi vào ổn định.


Ủy viên dự khuyết Trung ương Ðảng, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 2 Tất Thành Cang bày tỏ sự trăn trở tìm giải pháp tổ chức lại cuộc sống cho nhân dân với mức sống ngày càng cao hơn. Vậy nên, ngoài việc ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư, đảng bộ quận coi việc chăm lo đời sống nhân dân là việc làm thường xuyên. Chuyển đổi từ nông thôn lên đô thị, nhân dân quận 2 phải chuyển đổi cả tập quán, nếp sống và nghề nghiệp. Giải quyết việc làm cho người lao động, tạo nơi học tập, vui chơi giải trí cho thanh thiếu niên, học sinh là chăm lo cơ bản, bền vững để nhân dân có cuộc sống tốt hơn. Bằng nhiều phương thức, phát huy nguồn lực, từ năm 2006 đến năm 2011, hơn 17 nghìn người, trong đó phần lớn là con em nông dân, bộ đội xuất ngũ trong quận được học nghề; hơn 10 nghìn lao động được giới thiệu, có việc làm ổn định. Gần 4.200 hộ nông dân được tạo điều kiện chuyển từ nghề nông sang làm dịch vụ, thương mại. Cùng với đà đi lên của thành phố, những hộ nông dân còn lại được giúp vốn, tập huấn kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ trồng lúa sang trồng các loại hoa, cây cảnh, thu nhập cao hơn nhiều lần so với trước. Tại các chợ mới xây dựng, tất cả các tiểu thương có nhu cầu đều được tạo điều kiện để buôn bán kinh doanh...


Trên địa bàn quận, hàng chục ngôi trường mới được xây dựng, nhiều trường trong số đó đạt chuẩn quốc gia, bảo đảm đủ chỗ học tập cho tất cả học sinh. Cùng với xây mới các công viên, khu vui chơi giải trí, Quận ủy chỉ đạo nâng cấp nhà thiếu nhi, tổ chức phòng chiếu phim 3D phục vụ miễn phí cho nhân dân trong quận, đồng thời bố trí đất, kinh phí xây rạp hát, rạp chiếu phim... với mục tiêu thu hẹp dần khoảng cách giữa vùng ven đô với khu vực nội thành.


Dù đang trong giai đoạn xây dựng, chỉnh trang, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao và bằng tất cả tấm lòng, Ðảng bộ quận 2 đang từng bước chăm lo để nhân dân trong quận có cuộc sống yên vui, hạnh phúc.

Theo Xuân Hùng - Nam Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.