Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2012, Bộ Xây dựng sẽ mạnh tay hơn trong rà soát các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đang triển khai và đã giao dự án, nhưng chưa triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở cho phù hợp với nhu cầu của thị trường; kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở đang triển khai thực hiện nghiêm chỉnh quy định dành 20% diện tích của dự án để xây dựng
Phấn đấu xây mới tối thiểu 1,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội tại khu vực đô thị phục vụ nhu cầu nhà ở của học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo, công nhân khu công nghiệp, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và người có thu nhập thấp gặp khó khăn về nhà ở. Hoàn thành hỗ trợ cho khoảng 66.000 hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại khu vực nông thôn.

Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), năm 2008, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ trong 2 năm 2009 - 2010 huy động 6.000 tỷ đồng từ các chủ đầu tư thuộc các thành phần kinh tế theo nguyên tắc xã hội hóa để đầu tư vào 189 dự án với quy mô 166.390 căn hộ, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 700.000 người. Nhưng đến nay, chỉ có 39 dự án (đạt 26% so với dự kiến) được khởi công xây dựng, với tổng mức đầu tư 3.878 tỷ đồng.


Theo một số doanh nghiệp triển xây dựng nhà ở xã hội, một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong việc triển khai các dự án nhà ở xã hội là khó khăn về nguồn vốn. Về nguyên tắc, khi triển khai xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ được vay vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) với lãi suất ưu đãi.


Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay, mới chỉ có 1 trường hợp nhà ở cho người thu nhập thấp tại Đặng Xá được vay vốn, nhưng tiến độ giải ngân cũng rất chậm. Do vậy, giá thành nhà thu nhập thấp giảm rất ít so với nhà thương mại (do chỉ được miễn tiền sử dụng đất). Bên cạnh đó, tính đến thời điểm này, chưa có quy định bắt buộc về thiết kế, công nghệ, quy mô tòa nhà đối với nhà thu nhập thấp (ngoại trừ căn hộ không quá 70 m2), vì vậy, giá bán nhà có sự chênh lệch gây bức xúc trong dư luận. Ngoài ra, việc xác định giá bán nhà, thuê nhà, thuê mua nhà quy định tại Thông tư 15/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng được quy định trên cơ sở quyết toán công trình, trong khi đó theo quy định các chủ đầu tư được ký hợp đồng mua bán nhà, huy động vốn khi xong móng. Do đó, việc tạm tính giá trong hợp đồng mua bán nhà cũng gây thắc mắc cho người mua…


Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, năm 2012, Bộ Xây dựng sẽ ưu tiên giải quyết những vướng mắc này để doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội.

Theo Quang Hưng (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.