.jpg)
Sân bay Nội Bài.
Đây là bước triển khai quan trọng nhằm chuẩn bị nền tảng cho sự phát triển dài hạn của sân bay lớn nhất miền Bắc, hướng tới đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, tăng trưởng kinh tế - xã hội và tối ưu hóa khai thác công trình hạ tầng hàng không.
Theo quyết định, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch Nội Bài khoảng 1.500 ha theo phương án đã được phê duyệt trước đó, bao gồm cả khu vực lân cận. Quan điểm được đặt ra trong nhiệm vụ lập quy hoạch lần này là phát huy tối đa giá trị kết cấu hạ tầng hiện hữu, đồng thời bảo đảm khả năng mở rộng linh hoạt theo phân kỳ đầu tư và yêu cầu sử dụng đất, cùng với hài hòa yếu tố quốc phòng, an ninh, an toàn bay.
Mục tiêu của việc nghiên cứu lập quy hoạch nhằm xác định rõ không gian phát triển sân bay một cách hợp lý, phù hợp với dự báo nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai, nhu cầu phát triển kinh tế vùng và định hướng quy hoạch tổng thể mạng lưới cảng hàng không quốc gia. Đồng thời, nhiệm vụ quy hoạch cũng sẽ đề xuất phương án phân kỳ đầu tư phù hợp từng giai đoạn.
Nội dung lập quy hoạch bao gồm khảo sát, thu thập dữ liệu, đánh giá hiện trạng và năng lực khai thác hiện nay của Nội Bài; dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa; nghiên cứu các phương án quy hoạch cả vùng bay và mặt đất; đề xuất phương án bố trí công trình tối ưu năng lực khai thác; đánh giá chỉ tiêu sử dụng đất, các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Việc lập quy hoạch phải tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về quy hoạch, pháp luật hàng không dân dụng, tiêu chuẩn quốc gia và khuyến cáo của ICAO.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan lập quy hoạch và có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ và các đơn vị liên quan trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hồ sơ. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Cục tiếp thu kết quả thẩm định từ Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện nhiệm vụ lập quy hoạch và làm cơ sở điều chỉnh phù hợp.
Thời hạn lập quy hoạch là 120 ngày, chưa tính thời gian thẩm định và phê duyệt cuối cùng theo quy định. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm trao đổi với nhà tài trợ về kinh phí cắm mốc giới quy hoạch, đồng thời báo cáo Bộ Xây dựng để phục vụ công tác quản lý ranh giới cảng trong giai đoạn triển khai.
Nhiệm vụ lập quy hoạch Nội Bài giai đoạn mới được kỳ vọng sẽ là bước then chốt định hình tương lai cửa ngõ hàng không quốc tế của khu vực phía Bắc, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu bay, logistics hàng không và liên kết vùng thủ đô tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong 10-20 năm tới.
-
Tây Bắc sắp có trục kết nối chiến lược với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vốn hơn 2.000 tỷ đồng
Một tuyến giao thông chiến lược mới sắp được hình thành, mở ra cơ hội kết nối mạnh mẽ giữa ba tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến huyết mạch phía Bắc.
-
Sắp thẩm định quy hoạch mới cho sân bay Nội Bài
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sắp bước vào giai đoạn quy hoạch mới với tầm nhìn dài hạn đến năm 2050.
-
Hơn 7.600 tỷ đồng mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Mới đây, tại trạm dừng nghỉ km237 (cao tốc Nội Bài – Lào Cai), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai, thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính, tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên cùng nhiều đơn vị liên quan.
-
VinSpeed liên tục tăng vốn
Chỉ sau nửa năm, quy mô vốn của VinSpeed đã tăng gấp 5,5 lần, tương ứng tăng thêm 27.000 tỷ đồng.
-
Thủ tướng: Ngày 19/12 sẽ khánh thành tuyến cao tốc xuyên Việt từ Cao Bằng đến Cà Mau
Dự kiến ngày 19/12 sẽ khánh thành tuyến cao tốc xuyên suốt từ Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội - miền Trung -TP.HCM và đến tận điểm cực Nam Cà Mau.
-
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài chuẩn bị đấu thầu chọn nhà đầu tư, dự kiến khởi công tháng 3/2026
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, hiện các hạng mục thành phần đang được triển khai đồng bộ để đảm bảo tiến độ.
