.jpg)
Dự án này có chiều dài 69 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 2.030 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ
Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), dự án này có chiều dài 69 km, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng, du lịch, quốc phòng và an sinh khu vực Tây Bắc.
Tuyến đường chiến lược nối ba tỉnh miền núi
Tuyến sẽ bắt đầu tại Km299 Quốc lộ 32, xã Mù Cang Chải và kết thúc tại xã Phong Dụ Thượng (Lào Cai). Dự án đi qua nhiều địa hình phức tạp, bao gồm ruộng bậc thang, suối, rừng trồng và rừng phòng hộ đầu nguồn – khu vực có vai trò quan trọng trong điều tiết nước và bảo vệ môi trường sinh thái.
Theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường, tuyến đường sử dụng khoảng 417 ha đất, trong đó có 187,8 ha đất rừng, chiếm gần 45% tổng diện tích. Dọc tuyến, địa hình thay đổi liên tục, từ thung lũng canh tác đến các dãy núi cao hơn 2.000 m như đèo Lùng Cúng - một trong những cung đường hiểm trở nhất vùng Tây Bắc.
Về hạng mục công trình chính, dự án đường kết nối Mường La (Sơn La) - Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu) - Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, vận tốc 40 km/h, bề rộng nền đường 7,5 m, mặt đường 5,5 m.
Tuyến được chia thành 4 đoạn chính:
Đoạn 1 (Km0+00 – Km15+700): men theo suối, vượt sườn núi lên đỉnh phân thủy;
Đoạn 2 (Km15+700 – Km26+660) vượt qua đèo Lùng Cúng, hạ dần độ cao về thung lũng Nậm Có;
Đoạn 3 (Km26+660 – Km41+700) băng qua suối Nậm Có bằng cầu bê tông cốt thép, nối tới bản Làng Giàng;
Đoạn 4 (Km41+700 – Km68+950) vượt suối Ngòi Hút và kết thúc tại đường Gia Hội – Đông An.
Toàn tuyến có 2 cây cầu lớn (qua suối Nậm Có và suối Ngòi Hút) cùng 4 nút giao cùng mức kết nối các trung tâm xã, bản.
Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 2.030 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương chiếm 1.485 tỷ đồng, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 545 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là 6 năm kể từ khi bố trí vốn, với 72 tháng thi công toàn tuyến.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo liên kết vùng chiến lược giữa ba tỉnh miền núi và cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải hàng hóa, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, nhất là các điểm nổi tiếng như Mù Cang Chải, Than Uyên hay Tân Uyên.
Ngoài giá trị kinh tế, tuyến đường còn mang ý nghĩa quốc phòng - an ninh quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo an ninh biên giới.
Sắp khởi công tuyến đường sắt 203.000 tỷ đồng
Không chỉ có tuyến đường bộ, Lào Cai đang trở thành tâm điểm hạ tầng khi tháng 12 tới, tỉnh sẽ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng (8,3 tỷ USD).
Tuyến đường sắt này dài 391 km, chạy từ biên giới Lào Cai đến ga Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua 6 tỉnh, thành gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, điện khí hóa, đường đơn khổ 1.435 mm, vận chuyển cả hành khách và hàng hóa.
Tốc độ thiết kế của tuyến chính đạt 160 km/h, riêng đoạn qua trung tâm Hà Nội giới hạn 120 km/h. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư đường đơn, giải phóng mặt bằng theo quy mô đường đôi để đón đầu mở rộng sau năm 2050.
Dự kiến, tháng 9/2025 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, tháng 11/2025 hoàn thành lựa chọn nhà thầu, và ngày 19/12 chính thức khởi công tại 5 điểm cầu: ga Lào Cai mới, ga Phú Thọ mới, trạm tác nghiệp kỹ thuật Kim Sơn (Hà Nội), ga Lương Tài (Hưng Yên) và ga Nam Hải Phòng.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này dự kiến đảm nhận 21 triệu tấn hàng hóa và 14 triệu lượt hành khách mỗi năm, góp phần giảm tải giao thông đường bộ, mở rộng xuất nhập khẩu qua hành lang Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong giai đoạn xây dựng và 2.500 việc làm lâu dài.
-
Xem xét điều chỉnh Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
CafeLand – Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc điều chỉnh Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
-
Bổ sung tuyến cao tốc dài 52km nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
CafeLand - Thủ tướng Chính phủ vừa chấp thuận đề xuất điều chỉnh, bổ sung tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
-
Đưa vào khai thác nút giao IC7 nối Tp. Việt Trì với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Kể từ 0h ngày 1/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức đưa vào khai thác nút giao IC7 ( Km48+890) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1).
-
Hé lộ siêu quy hoạch gần 6.700 ha biến sông Đáy thành “đại lộ sinh thái”
Một không gian đô thị - kinh tế - sinh thái quy mô lớn đang được Ninh Bình phác thảo dọc hai bờ sông Đáy, với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
-
Hạ tầng “bùng nổ” chưa từng có: Việt Nam tăng tốc hoàn thiện loạt siêu dự án liên vùng, vốn đầu tư hàng triệu tỷ đồng
Một bức tranh hạ tầng quy mô lớn, đồng bộ và mang tính liên kết vùng đang dần hiện rõ trên khắp cả nước, khi hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia được đồng loạt khởi công, hoàn thành và đưa vào khai thác. Đây là giai đoạn Việt Nam chứng kiến làn sóng ...
-
Vingroup đồng loạt khởi công, khai trương 11 công trình trên toàn quốc, tổng vốn đầu tư hàng triệu tỷ đồng
Sáng 19/12, Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 dự án trên cả nước, trong đó có dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic có diện tích hơn 9.171 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 925.000 tỷ đồng.
-
Chính sách giảm tiền sử dụng đất vẫn còn “khoảng trống”
Chính sách giảm tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sang đất ở được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể gánh nặng tài chính cho người dân, song vẫn còn nhiều điểm gây tranh luận.
-
Hà Nội công khai 100% công trình vi phạm PCCC, nêu đích danh chủ đầu tư
TP Hà Nội sẽ công khai toàn bộ thông tin các công trình vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên các phương tiện thông tin đại chúng.

.png)

