Quy hoạch Đông Hà trở thành đô thị loại 1
Theo quy hoạch vừa được phê duyệt, thành phố Đông Hà có diện tích khoảng 7.309ha. Phạm vi nghiên cứu hướng phát triển không gian đô thị đảm bảo tính kết nối với các huyện Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố Đông Hà trong tương lai.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2045 với tính chất là đô thị tỉnh lỵ; trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, dịch vụ, thương mại, tài chính, du lịch, công nghiệp của tỉnh và có vị thế cấp vùng Bắc Trung Bộ; một trong những đô thị động lực trên trục hành lang kinh tế Đông – Tây.
Quy hoạch xác định mục tiêu đến năm 2030, thành phố Đông Hà trở thành đô thị loại 2; xây dựng đô thị xanh, thân thiện, năng động, hiệu quả với hệ thống hạ tầng đô thị, đồng bộ theo hướng phát triển bền vững, thông minh, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đến năm 2045, xây dựng thành phố Đông Hà cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại 1; trở thành đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững; là đô thị động lực trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, một trong những trung tâm kinh tế của vùng Bắc Trung bộ.
Thành phố Đông Hà sẽ được phát triển theo mô hình, cấu trú không gian đô thị gồm một trung trung tâm hiện hữu; ba tuyến; bốn điểm đột phá.
Trong đó, ba tuyến gồm tuyến trung tâm là tuyến cảnh quan đô thị sông Hiếu gắn với thương mại – dịch vụ - du lịch; tuyến phía Bắc là tuyến hành lang thương mại – dịch vụ, y tế, thể dục thể thao; tuyến phía Nam là tuyến hành lang công nghiệp công nghệ cao thân thiện môi trường, kho tàng.
Bốn điểm đột phá của thành phố Đông Hà gồm: Khu thương mại dịch vụ, trung tâm động lực phía Bắc; khu đô thị sinh thái phía Nam; khu đô thị thương mại – dịch vụ phía Đông; khu sinh thái hồ Khe Mây và Trung Chỉ.
Về hướng phát triển đô thị, tại khu vực phía Bắc sẽ tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, khu đô thị mới, nông nghiệp đô thị, khai thác cảnh quan hai bên bờ sông Hiếu và Hói Sòng.
Tại khu vực phía Nam sẽ tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao. Tại đây sẽ hình thành các trung tâm giáo dục, y tế kết hợp với các khu đô thị mới gắn với du lịch sinh thái sông Vĩnh Phước.
Riêng tại khu vực phía Đông hình thành trung tâm hành chính cấp tỉnh, cấp vùng, cấp quốc gia. Tại khu vực này sẽ tập trung phát triển khu đô thị mới, phát triển nông nghiệp đô thị, du lịch sinh thái trải nghiệm, kết hợp với không gian cảnh quan sông Thạch Hãn.
Cuối cùng, tại khu vực phía Tây sẽ tập trung phát triển cải tạo chỉnh trang khu vực hiện hữu, hình thành các khu du lịch sinh thái gắn với lâm viên khu vực hồ Khe Mây, hồ Trung Chỉ, hồ Km6. Tại khu vực này sẽ phát triển công nghiệp, logistics gắn với tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tuyến đường Điện Biên Phủ.
Về phát triển không gian theo các phân khu, thành phố Đông Hà sẽ có 6 phân khu. Trong đó, phân khu 1 có diện tích 1.324ha; phân khu 2 diện tích 1.760ha; phân khu 3 diện tích 338ha; phân khu 4 diện tích 780ha; phân khu 5 diện tích 1.152ha; phân khu 6 diện tích 1.955ha.
Mở rộng không gian kết nối
Quy hoạch vừa được phê duyệt cũng đã định hướng việc mở rộng không gian kết nối thành phố Đông Hà với các khu vực lân cận.
Tại khu vực phía Bắc, sẽ mở rộng kết nối về phía Bắc thành phố (huyện Cam Lộ, Gio Linh) qua các tuyến giao thông Quốc lộ 1, Quốc lộ 1 tránh phía Đông và phía Tây, đường Lê Thánh Tông (nối dài).
Tại đây sẽ hình thành và phát triển trung tâm thương mại – dịch vụ - logistics, y tế, thể dục thể thao kết nối khu công nghiệp Quán Ngang, cảng hàng không Quảng Trị (phân khu 7). Đồng thời hình thành quần thể nghỉ dưỡng sinh thái, cảnh quan thiên nhiên hồ Trúc Kinh, phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, thể dục thể thao, dịch vụ công cộng (phân khu 8).
Tại khu vực phía Nam, sẽ mở rộng không gian kết nối về phía Nam thành phố (thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong và Hải Lăng) qua các tuyến giao thông quốc lộ 1, quốc lộ 1 tránh phía Đông và phía Tây, cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường Hùng Vương nối dài.
Tại đây sẽ phát triển các khu đô thị mới, quần thể nghỉ dưỡng sinh thái trên cơ sở tiềm năng của khu vực, kết nối với thị xã Quảng Trị, thị trấn Ái Tử và đô thị mới La Vang.
Tại khu vực phía Đông, sẽ mở rộng không gian kết nối về phía Đông thành phố (huyện Triệu Phong, Gio Linh) qua các tuyến giao thông quốc lộ 9 tránh phía Bắc, tuyến đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây.
Tại đây sẽ phát triển thương mại – dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng, phát triển các khu đô thị và nông nghiệp công nghệ cao, kết nối khu vực phía Bắc và phía Nam Cửa Việt của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Cuối cùng là khu vực phía Tây, sẽ được mở rộng không gian kết nối về phía Tây thành phố (huyện Cam Lộ) qua các trục giao thông quốc lộ 9, quốc lộ 9 tránh phía Bắc và phía Nam, cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tại khu vực này sẽ phát triển công nghiệp, logistics và thương mại dịch vụ kết nối với thị trấn Cam Lộ.
-
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Công văn số 5499/UBND-KT về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
-
Đề xuất gần 14.000 tỷ đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đề xuất đầu tư với chiều dài 56km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Tuyến sau khi hoàn thành sẽ tạo mạng lưới kết nối giữa cửa khẩu Lao Bảo, sân bay Quảng Trị, cảng biển Mỹ Thủy thúc đẩy kinh tế - xã ...
-
Quảng Trị lập tổ công tác thúc đẩy tiến độ dự án khu công nghiệp hơn 4.500 tỷ đồng
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 2866/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú....