Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Chính phủ đã bắt đầu có những động thái nới tín dụng bất động sản để khơi thông thị trường tài sản lớn này. Với việc đồng ý đưa bất động sản ra khỏi lĩnh vực phi sản xuất và cho phép lập Quỹ tiết kiệm nhà ở cho thấy những tia sáng hy vọng cho thị trường bất động sản cuối năm.

Cần có tiêu chí cho vay

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Chính phủ đã dùng từ “giảm tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng bất động sản (BĐS)”, thay vì “giảm dư nợ tín dụng BĐS” trong nhiều văn bản của Chính phủ và đồng ý đưa BĐS ra khỏi lĩnh vực phi sản xuất, tuy vẫn thuộc lĩnh vực được kiểm soát tín dụng.

Hoạt động kinh doanh của các DN BĐS dựa nhiều vào đòn bẩy tài chính, trong đó chủ yếu từ tín dụng ngân hàng. Song với lãi suất cao như hiện nay, dòng vốn tín dụng không như kỳ vọng đã làm đa số DN rơi vào tình trạng thiếu vốn trầm trọng.


Nới tín dụng bất động sản
Ảnh minh họa.

Tín dụng bị siết khiến tiến độ triển khai các dự án chậm lại. Các nhà đầu tư trong nước thiếu vốn đầu tư đã phải chuyển nhượng dự án cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các dự án khu vực TPHCM. Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng Nam, để trong thời gian tới thị trường BĐS hoạt động minh bạch, hiệu quả, Chính phủ cần sớm ban hành hệ thống tiêu chí cho vay BĐS. “Cần có tiêu chí cho vay để hướng các tổ chức tín dụng ưu tiên các dự án có tính thanh khoản cao, đảm bảo thu hồi nợ, cân đối nguồn vốn đáp ứng cho cả cung và cầu, hạn chế cho vay đầu cơ, rủi ro cao” - ông Nam kiến nghị.

Lập Quỹ Tiết kiệm nhà ở

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa chính thức phê duyệt đề án thành lập Quỹ Tiết kiệm nhà ở. Theo đề án, Quỹ Tiết kiệm nhà ở được xây dựng giống như hình thức bảo hiểm xã hội và mức đóng góp dự kiến từ 1% tổng tiền lương hằng tháng của người lao động.

Sau khi đóng góp người lao động sẽ được hưởng lãi suất từ 3 -5%/năm tùy theo giá trị đóng góp và đối tượng huy động. Khi đã hình thành với giá trị nhất định, quỹ sẽ được mở cho người dân vay tiền mua nhà ở với lãi suất thấp kèm những quy định về đối tượng và điều kiện vay. Quỹ cũng sẽ dành một phần nhất định ưu tiên cho các doanh nghiệp xây dựng tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội.

Tuy vậy, Thứ trưởng Nam cũng phải nói rõ thêm: “Quỹ ra đời chỉ hỗ trợ một phần giúp người dân có thêm điều kiện tiếp cận với việc sở hữu nhà ở chứ không có trách nhiệm lo hết nhà ở cho người dân. Nhưng với hơn 9 triệu người lao động đang hưởng lương hiện nay, chỉ cần góp 1% số lương mỗi tháng, hằng năm quỹ sẽ có không dưới 10.000 tỉ đồng, góp phần đáng kể để cải thiện chỗ ở cho người dân”.

Theo Phạm Huệ (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.