Theo Quyết định 39/QĐ-TTg ngày 11/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Quy hoạch là căn cứ pháp lý quan trọng, là kim chỉ nam trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng là cơ sở dài hạn cho công tác chỉ đạo, điều hành và tạo động lực mạnh mẽ phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, lợi thế để Đồng Tháp phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Theo Quy hoạch, tỉnh Đồng Tháp định hình không gian phát triển thông qua cấu trúc: 4 vùng kinh tế - xã hội, 3 hành lang kinh tế, 4 đô thị trung tâm. Đây được xem là cấu trúc phát triển cân bằng, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa khu vực trung tâm và biên giới, giữa đô thị và nông thôn, lấy kinh tế nông nghiệp làm động lực để tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ.

Mục tiêu đến năm 2030, Đồng Tháp phấn đấu trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá, nằm trong nhóm đầu về chuyển đổi số, một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Quy hoạch, tỉnh Đồng Tháp định hình không gian phát triển thông qua cấu trúc: 4 vùng kinh tế - xã hội, 3 hành lang kinh tế, 4 đô thị trung tâm.

Dự kiến đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người của Đồng Tháp sẽ đạt khoảng 160 triệu đồng.

Tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Tháp sẽ là tỉnh dẫn đầu cả nước trong một số lĩnh vực nông nghiệp, trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trung tâm giao lưu phát triển kinh tế giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Công.

Trọng tâm đột phá là xây dựng cơ chế, chính sách để huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Để đạt các mục tiêu này, tỉnh Đồng Tháp cần thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm gồm xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc, nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy nội địa; hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp, thủy sản chất lượng cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; phát triển các chuỗi đô thị gắn với các vùng, hành lang kinh tế…

Đồng Tháp có diện tích gần 3.400km², dân số gần 1,7 triệu người. Năm 2023, quy mô kinh tế của tỉnh đạt 110.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng.

Đồng Tháp là tỉnh trọng điểm sản xuất nông nghiệp, đứng thứ 3 cả nước về tổng sản lượng lúa, đạt 3,3 triệu tấn/năm; đứng thứ 4 cả nước về xuất khẩu thủy sản, đạt gần 900 triệu USD.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.