Kỳ II: Ai chứng thực quyền chuyển nhượng đất của dân?

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký, đóng dấu của các cơ quan chức năng trên địa bàn.

“Số phận” của 15 sổ đỏ về nguyên tắc đã được định đoạt, đang trong giai đoạn phát mại nhằm thu hồi tài sản cho phía ngân hàng và 10 sổ đỏ khác cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự. Lý do: ngoài sự thiếu hiểu biết về mặt pháp luật, dễ dãi, cả tin của người dân vào tình làng nghĩa xóm khiến cho họ đứng trước nguy cơ mất nhà thì vấn đề đặt ra liệu chính quyền địa phương có làm ngơ cho các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình chứng nhận sang tên, chuyển nhượng sổ đỏ giữa người vay và người cho vay vốn?

Nguy cơ mất nhà là rõ

Hiện nay, ông Tạ Văn Thông (ở xóm Núi Chè, thôn Phú Đa, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội) vẫn không thể hình dung nổi vì sao với khoản nợ chỉ vài chục triệu đồng mà bỗng dưng gia đình ông đang đứng trước nguy cơ mất trắng cả căn nhà với giá trị thực lên tới vài tỷ đồng. Ông Thông buồn rầu khi hồi tưởng lại sự việc: Năm 2008, gia đình tôi có kế hoạch mua xe ôtô tải để làm dịch vụ vận chuyển hàng hoá nên muốn vay ngân hàng khoảng 300 triệu đồng. Khi đó, được anh Kiều Văn Chiến (người cùng xã) giới thiệu và cho gặp Giám đốc Công ty Thanh An nhưng họ chỉ cho vay có hơn 80 triệu đồng. Ngay sau đó, anh Chiến đã làm toàn bộ thủ tục vay tiền cho gia đình, ngờ đâu giờ đây bị lừa mất ngôi nhà và thửa đất rộng 360m2 ở ngay mặt đường làng. Cùng chung tâm trạng, ông Chu Văn Tảo (trú cùng thôn) cho biết thêm: Do cần tiền kinh doanh buôn bán, ông có nhờ anh Nguyễn Văn Hiệp (người cùng thôn đồng thời cũng là người “môi giới”) vay của Công ty Thanh An 50 triệu đồng bằng thế chấp sổ đỏ của gia đình.
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký, đóng dấu của các cơ quan chức năng trên địa bàn.
Sau khi cầm sổ đỏ để làm thủ tục, anh Hiệp có đưa cho gia đình anh Tảo ký vào nhiều loại giấy tờ với lời khẳng định: “Bác cứ yên tâm, cháu đã làm đầy đủ thủ tục rồi, ký nhanh để lấy tiền và các giấy tờ này chỉ là thủ tục để cho việc vay mượn dễ dàng hơn”. “Đúng lúc đang cần tiền cùng với người quen khẳng định như vậy nên khi họ đưa giấy tờ đến đâu tôi ký đến đó mà không kịp để ý xem nội dung cụ thể là gì. Mãi đến lúc nghe tin căn nhà của mình đang bị phát mại do Công ty Thanh An không trả được nợ gốc và lãi đúng hạn cho bên Ngân hàng Công Thương Việt Nam, tôi mới biết mình mắc lừa. Do sơ suất mới như vậy chứ không đời nào tôi lại ký vào giấy chuyển nhượng sổ đỏ để lấy có 50 triệu đồng cho cả căn nhà và mảnh đất 600m2 của gia đình mình được” – ông Tảo nói.

Theo phản ánh của đa số người dân, phóng viên được biết, chỉ với “chiêu” cho vay tiền dễ dàng, lãi suất ưu đãi đưa ra làm mồi nhử, Công ty Thanh An đã thu gom và sang tên, đổi chủ được 25 sổ đỏ của người dân xã Cần Kiệm rồi đem thế chấp vay vốn của ngân hàng với số tiền gần 5 tỷ đồng (gấp 10 lần số tiền mà công ty này cho các hộ dân vay – PV). Khi ngân hàng tiến hành thu hồi vốn thì doanh nghiệp này đã “lặn” khiến ngân hàng phải khởi kiện ra tòa và phát mại tài sản. Hiện tại, có 15 sổ đỏ mà Công ty Thanh An thế chấp vay vốn của Ngân hàng Công Thương Việt Nam đã có thông báo thi hành án của Cục Thi hành án Dân sự Hà Nội đến từng hộ và còn khoảng hơn 10 sổ đỏ nữa vẫn nằm trong các ngân hàng khác.

Cần câu trả lời từ phía xã Cần Kiệm

Giải thích về tình trạng người dân đứng trước nguy cơ mất nhà xảy ra tại địa phương mình quản lý, ông Kiều Văn Lương - Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm cho biết: Những giao dịch của người dân trong xã đều là giao dịch dân sự và chính quyền xã không biết. Đến khi Cục Thi hành án Dân sự Hà Nội có thông báo thi hành án gửi về địa phương thì xã mới biết sự việc.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, thực tế lại khác hoàn toàn những điều ông Lương nói. Theo phản ánh của người dân, không ít lần phía Công ty Thanh An đã mượn, thuê trụ sở của UBNX xã Cần Kiệm làm nơi họp, thông báo mức lãi suất cho vay đối với người dân. Sự việc xảy ra ở ngay trụ sở UBND xã Cần Kiệm mà lãnh đạo xã lại không hề hay biết? Thật lạ lùng! Tiếp đến, sau khi Công ty Thanh An cho người dân vay vốn, thế chấp sổ đỏ cho công ty, ngay lập tức công ty này đã tiến hành làm thủ tục sang tên từ đất của người dân sang tên Công ty Thanh An rồi làm tài sản thế chấp để vay tiền của các ngân hàng. Tất cả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này đều được lãnh đạo UBND xã Cần Kiệm chứng thực, có xác nhận của ông Vũ Đức Bảo - Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thạch Thất.

Qua quá trình tìm hiểu, thu thập tài liệu, chúng tôi nhận thấy hợp đồng chuyển nhượng cũng như hồ sơ đổi chủ từ các cá nhân, hộ gia đình sang tên Công ty Thanh An có nhiều dấu hiệu mờ ám. Theo quy định của pháp luật, trong các hồ sơ chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hồ sơ làm thủ tục sang tên, đổi chủ bắt buộc phải có chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu của các bên liên quan (có chứng thực). Thế nhưng, trong tất cả các hồ sơ lưu tại UBND xã Cần Kiệm, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thạch Thất đều không có chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu của các bên liên quan.
Hơn nữa, về nguyên tắc trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình thì phải có chữ ký của tất cả các thành viên trong gia đình đủ 18 tuổi trở lên và đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cá nhân thì phải có đủ chữ ký của cả vợ lẫn chồng, nhưng trong hầu hết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ có đại diện một người ký. Mặt khác, trong một thời gian ngắn, với sự chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ tập trung chủ yếu vào một xóm và chuyển nhượng cho một công ty lẽ nào chính quyền địa phương không hay biết sự việc và tỏ ra nghi vấn về vấn đề trên? Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến vai trò của ngân hàng. Theo quy định, khi thế chấp sổ đỏ, bắt buộc phía ngân hàng phải cử người đi thẩm tra, định giá tài sản. Nếu phía ngân hàng thực hiện đúng quy định này và trên thực tế người dân vẫn sinh sống ổn định mà sổ đỏ lại đứng tên một công ty, lẽ nào phía ngân hàng lại không hay biết?

Trao đổi với PV về tính hợp pháp của hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Chỉnh - Phó phòng Tài nguyên-Môi trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thạch Thất, Hà Nội khẳng định, thời điểm đó bà chưa làm nên không biết cụ thể nội dung vụ việc. Hiện tại, vụ việc đã được toà án giải quyết và ra quyết định, mọi thứ đều không thể làm gì bởi xuất phát từ chỗ không hiểu biết về pháp luật nên người dân mới bị mắc lừa như vậy. Sự việc kể trên của những người dân ở xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội là một tiếng chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ đối với nhiều người dân, chỉ vì cần tiền để làm ăn, phát triển kinh tế nhưng không tìm đến các cơ sở tín dụng được Nhà nước cấp phép nên hậu quả thật nặng nề. Nhà, đất là những tài sản rất giá trị, “một nắng hai sương” dành dụm nhiều thế hệ mới có được, nay sẽ mất trắng. Biết trách ai?

Theo Anh Chí (SK&ĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.