Hiện thị trường căn hộ cao cấp đã bão hòa, trong khi đa số người dân thu nhập trung bình có nhu cầu về nhà ở không thể với tới vì giá quá cao.

Trong bối cảnh u ám của thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội với hàng vạn căn hộ cao cấp, biệt thự bị ế, sáng qua (19-12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc với TP Hà Nội về giải pháp cứu nguy thị trường BĐS. Cùng với buổi làm việc với TP.HCM một ngày trước đó, kết quả của cuộc làm việc này sẽ được Chính phủ lấy làm căn cứ để ban hành nghị quyết chuyên đề về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Hàng loạt dự án tại Hà Nội phải dừng triển khai vì thị trường đóng băng. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Ế gần 10.000 căn hộ cao cấp, nhà biệt thự

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, do phát triển quá nóng, DN đua nhau đầu tư cho phân khúc nhà cao cấp sinh lợi cao nên khi thị trường BĐS đóng băng đã khiến gần một vạn căn hộ cao cấp, nhà biệt thự tồn kho. Trong đó có 5.789 căn nhà có diện tích trung bình 100 m2; 3.483 biệt thự, nhà liền kề có diện tích trung bình 250 m2. Trong khi đó, có khoảng 52% hộ dân (khoảng 37,5 vạn hộ) và 11,45 vạn cán bộ, công chức không thể mua nổi nhà ở.

Nhận định về hiện trạng trên, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, thừa nhận: Ngoài nguyên nhân do suy thoái, thời gian qua công tác quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS chưa thể hiện rõ vai trò điều tiết, cân đối cơ cấu hợp lý, nhiều thủ tục về quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng, đất đai, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn bất cập gây khó cho thị trường nhà ở. “Giá nhà tại Hà Nội tăng mạnh chủ yếu là do đầu cơ, nhiều DN chỉ tập trung vào những phân khúc có sinh lời cao mà không quan tâm đến nhu cầu thực sự của thị trường, dẫn đến thị trường nhà ở mất cân đối, dư thừa nhà ở cao cấp trong lúc thiếu nhà ở phân khúc cho người thu nhập trung bình và người thu nhập thấp” - ông Thảo nói.

Ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc BIDV (một trong những ngân hàng có nhiều dự án BĐS vay vốn), cũng cho rằng có sự phát triển lệch ở thị trường nhà ở Hà Nội. “Hiện thị trường căn hộ cao cấp đã bão hòa, đa số người dân thu nhập trung bình, thấp có nhu cầu về nhà ở không thể với tới vì giá quá cao. Tình cảnh thị trường BĐS Hà Nội rơi vào cảnh oái oăm thiếu thừa lẫn lộn” - ông Tú nhận định.

Cơ cấu lại thị trường nhà ở

Đề xuất phương thuốc cho thị trường BĐS Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo cho biết Hà Nội tập trung giảm cung, tăng cầu bằng các giải pháp cụ thể như: rà soát lại toàn bộ thị trường nhà ở, cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường; dùng chính sách kích cầu, hỗ trợ người thu nhập thấp và trung bình tiếp cận vốn vay ưu đãi để mua nhà; tháo gỡ khó khăn về vốn và chính sách, giải quyết nhà tồn đọng cho các DN BĐS đang sa lầy… Ông Thảo đề xuất Chính phủ xem xét phê duyệt một số giải pháp như: đề án giải quyết nợ xấu; đề án nhà ở cho đối tượng hưởng lương trên địa bàn Hà Nội; xem xét việc giảm thuế VAT đối với người mua nhà lần đầu; xem xét khoanh nợ xấu, giảm lãi suất tín dụng, thiết lập các gói tài chính hỗ trợ…
Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng trước hết phải thực hiện rà soát các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, tiến hành phân loại các dự án phát triển nhà ở, BĐS; xử lý theo hướng dừng các dự án chưa giải phóng mặt bằng hoặc đang giải phóng mặt bằng nhưng không phù hợp kế hoạch phát triển của địa phương. Đồng thời, cho phép công trình dở dang, tồn kho đã trót xây nhà diện tích lớn được điều chỉnh thành diện tích nhỏ để phù hợp với đa số người mua thu nhập thấp. Với các dự án phát triển nhà ở thương mại đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai công trình nhà ở, cho phép cơ cấu lại dự án, chuyển sang làm nhà ở xã hội phục vụ người có thu nhập thấp, công nhân lao động.

Công khai, minh bạch thông tin BĐS

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, để giải quyết nhà ở tồn đọng, các ngân hàng thương mại phải mở tín dụng cho người mua. Bên cạnh đó, phải mở rộng hình thức cho thuê nhà nhằm góp phần đáp ứng tối đa các nhu cầu về nhà ở của các tầng lớp nhân dân.

Cũng có ý kiến đề xuất nghiên cứu quy định loại hình nhà ở sở hữu có thời hạn để đa dạng hóa các loại hình nhà ở, phù hợp với tình hình thực tế của thị trường; cho phép chuyển đổi các dự án nhà ở tồn kho không bán được sang các công trình dịch vụ đang có nhu cầu và phù hợp với quy hoạch như bệnh viện, trường học, khách sạn, dịch vụ thương mại…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Hà Nội nhanh chóng chấn chỉnh lại những yếu kém trong công tác quản lý, quy hoạch vì đây là một trong những nguyên nhân chính khiến Hà Nội tồn đọng nhiều biệt thự, căn hộ cao cấp. “Hà Nội phải đặc biệt lưu ý công tác rà soát lại quy hoạch, phát triển thị trường nhà ở theo hướng có cơ cấu hợp lý, tập trung nguồn lực để tiếp tục phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công, nhà ở công nhân, sinh viên, cán bộ công chức… TP phải xây dựng chính sách hỗ trợ về tài chính để đảm bảo người thu nhập thấp cũng mua hoặc thuê được nhà với giá hợp lý” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội tập trung đơn giản hóa thủ thục hành chính trong lĩnh vực BĐS, công khai, minh bạch các thông tin về thị trường BĐS, tránh hiện tượng trung gian đầu cơ. Thủ tướng cũng chỉ đạo NHNN tập trung xử lý nợ xấu BĐS, đồng thời nhanh chóng đề xuất chính sách khả thi để hỗ trợ các hộ thu nhập thấp và trung bình vay vốn ưu đãi mua nhà.

  • Tránh xin cho, chạy chọt

    Tránh xin cho, chạy chọt

    Theo Bộ Xây dựng, từ nay đến năm 2015, cả nước cần tới 17,9 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở để bố trí tái định cư cho các hộ gia đình phục vụ việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Trước nhu cầu quá lớn, Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định, theo đó Nhà nước sẽ mua lại nhà thương mại để sử dụng cho tái định cư. Song với giá mua lại nhà thương mại, dư luận lo ngại người dân sẽ không thể “chạm” tới căn hộ tái định cư vì giá sẽ cao hơn. <br/br>

  • Cần thêm giải pháp

    Cần thêm giải pháp

    “Phát triển một dự án bất động sản (BĐS) cỡ trung bình, từ ngày đầu tiên cho đến khi ra được giấy phép đầu tư mất nhanh nhất là 3 năm với khoảng 300 tỉ chi phí không chính thức - loại chi phí không có chứng từ ấy”, Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp niêm yết giải thích tại sao thị trường ế ẩm mà giá BĐS giảm ít hơn kỳ vọng. <br/br>

  • Tập trung rà soát phân loại các dự án nhà ở

    Tập trung rà soát phân loại các dự án nhà ở

    Sáng 19-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo TP.Hà Nội về giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản. Tại buổi làm việc, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã được đưa ra. <br/br>

Theo Trọng Phú (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.