Sáng 19-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo TP.Hà Nội về giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản. Tại buổi làm việc, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã được đưa ra.
Nhiều giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản sẽ được tung ra vào năm 2013. Ảnh: Quang Hùng

Cân đối lại cung – cầu

Báo cáo của UBND TP.Hà Nội do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo trình bày cho thấy, trong hai năm qua, thị trường bất động sản của TP.Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều phân khúc đóng băng, không bán được dẫn tới tình trạng nợ xấu gia tăng. Cụ thể, TP.Hà Nội hiện đang tồn kho khoảng 5.789 căn hộ chung cư (chưa bán hoặc chưa huy động vốn) trị giá, tương ứng 566.610 m² sàn, 175.000 m² đất văn phòng cho thuê cũng đang bị tồn đọng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Nội cho biết, hiện nợ xấu bất động sản tại Hà Nội chiếm khoảng 13% tổng dư nợ xấu ngân hàng.

Trước những khó khăn trên, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, chủ trương của thành phố là cắt giảm, hạn chế nguồn cung, hỗ trợ nguồn cầu. Đồng thời, triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cùng với đó là rà soát cung cầu về nhà ở, xác định nhu cầu của thị trường để cơ cấu lại sản phẩm. Tạo chính sách kích cầu để người dân có nhu cầu thực có thể tiếp cận được nhà và nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp.

Doanh nghiệp bất động sản cần được tháo gỡ khó khăn, nhất là giải quyết nợ xấu và chính sách hỗ trợ về vốn, quỹ nhà tồn đọng. Hà Nội cũng đề xuất tăng tỷ lệ nhà chung cư cao tầng, hạn chế nhà thấp tầng, nâng tỷ lệ nhà chung cư lên 80%, hạn chế nhà cao cấp, biệt thự liền kề.

UBND TP.Hà Nội kiến nghị với Chính phủ ban hành Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ và ổn định thị trường, làm cơ sở để các bộ ngành trung ương, các địa phương tổ chức thực hiện; phê duyệt đề án xử lý nợ xấu; ban hành cơ chế chính sách mở rộng tín dụng cá nhân để kích cầu mua nhà ở; ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở tái định cư, nhà cho thuê, thuê mua, trả chậm, nhà công vụ; xem xét phê duyệt chính sách nhà ở cho đối tượng hưởng lương trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục thực hiện quy định giãn nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 13 của Chính phủ, xem xét giảm thuế VAT đối với người mua nhà lần đầu. Xem xét khoanh nợ xấu, giảm lãi suất tín dụng, thiết lập các gói tài chính hỗ trợ; ban hành bộ quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế chung cư căn hộ vừa và nhỏ để doanh nghiệp có cơ sở thực hiện; xem xét điều chỉnh quy định tỷ lệ căn hộ trong chung cư, để doanh nghiệp tự lựa chọn...

Mở tín dụng cho người mua

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, trước hết cần rà soát lại các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, tiến hành phân loại các dự án phát triển nhà ở, bất động sản. Xử lý theo hướng dừng các dự án chưa giải phóng mặt bằng hoặc đang giải phóng mặt bằng nhưng không phù hợp kế hoạch phát triển của địa phương.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị có gói hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp bằng khoảng 2/3 lãi suất huy động dành riêng cho các dự án nhà ở xã hội và đề nghị ngân hàng coi đây là gói kích cầu cho người mua nhà vay và cho các dự án có người mua rồi nhưng thiếu tiền đầu tư tiếp để bàn giao.

Ngoài ra, cần có cơ chế nhanh, đặc biệt về thủ tục hành chính đặc biệt là giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho phép điều chỉnh cơ cấu dự án đang tồn kho, thi công dở dang cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, để giải quyết nhà ở tồn đọng, các ngân hàng thương mại phải mở tín dụng cho người mua. Bên cạnh đó, phải mở rộng hình thức cho thuê nhà nhằm góp phần đáp ứng tối đa các nhu cầu về nhà ở của các tầng lớp nhân dân.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước bên cạnh việc tập trung xử lý nợ xấu bất động sản, trích lập dự phòng rủi ro, tích cực xử lý tài sản thế chấp... cần nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp, khả thi nhằm hỗ trợ cho các hộ dân vay để mua nhà ở xã hội.

Thực hiện hiệu quả tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, hạ giá thành sản phẩm, cung cấp sản phẩm trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu thực, tránh qua trung gian, đầu cơ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý các bộ, ngành chức năng và Hà Nội cần tăng cường tính công khai, minh bạch thông tin về các hoạt động thị trường bất động sản, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, tổng thể các giải pháp để từng bước tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Theo Xuân Thảo (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.