Ruộng đất nhà nông đang ít dần, xấu dần, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nông nghiệp. Lao động nông nghiệp dư thừa ngày càng nhiều, lớp trẻ khỏe, lao động giản đơn kéo nhau ra thành phố làm thuê với giá rẻ mạt ngày càng đông, có nơi đến 80%.
Phải có chủ thật sự trên từng mảnh đất, thửa ruộng Ảnh: T.L |
Với những hậu quả như đã nêu ở kỳ
trước chẳng những đã và đang trực tiếp dẫn đến hạn chế hoặc suy yếu về
phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và đời
sống của nông dân mà còn ảnh hưởng đến sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa nước nhà, nền kinh tế quốc dân và đời sống của toàn dân.
Ngày mùa ở nông thôn ngày càng khan
hiếm lao động, có nơi phải thuê gặt đến hơn 150 - 200 nghìn đồng/ngày
công. Chi phí sản xuất gồm thuốc sâu, phân đạm... cao nên số thu nhập
còn lại của người làm ruộng rất thấp. Đời sống khó khăn dẫn đến nhiều
nơi học sinh bỏ học. Người già, trẻ em cũng phải kéo nhau lang thang ra
thành phố để kiếm sống. Nhiều nhà phải nhờ chồng con đi làm thuê ngoài
thành phố gửi tiền hàng tháng về để nuôi sống gia đình. Nhưng số tiền dư
của lao động ở thành phố gửi về cũng đang giảm dần, vì người lang thang
ra thành phố tìm việc ngày càng đông mà việc làm thì ít.
Nhìn lại việc thực thi Luật Đất đai
giao quyền sử dụng đất nông - lâm nghiệp, đất ở... cho hộ nông dân và
cho hộ phi nông nghiệp, phi nông dân trong thời gian qua, bên cạnh những
ưu điểm, đã và đang diễn ra hàng loạt hậu quả. Ở đây có nhiều nguyên
nhân, nhưng nguyên nhân bao trùm theo chúng tôi là do Luật Đất đai không
quy định quyền sở hữu chính đáng, cụ thể của tư nhân về ruộng đất, đồng
thời trong luật còn có nhiều điều chung chung, không rõ ràng - làm điều
kiện cho đội ngũ cán bộ suy thoái dễ bề tham nhũng.
Từ nguyên nhân như trên, chúng tôi xin
kiến nghị Quốc hội cần sớm sửa Luật Đất đai. Luật cần khẳng định : Đất
đai là thuộc quyền sở hữu tối cao của toàn dân; đồng thời là thuộc quyền
sở hữu chính đáng cụ thể của tư nhân (của nông dân). Vấn đề chính đáng
nói ở đây là nguồn gốc đất được giao chính đáng, được mua, được thừa kế
cụ thể. Số đất nào cán bộ lợi dụng danh nghĩa Nhà nước để chiếm, để giao
theo nhóm lợi ích của các quan tham nhũng đất thì nhất thiết phải thu
hồi. Cần "Tước đoạt của những kẻ đã tước đoạt” để chia phần cho những hộ
đói nghèo đã bị ức hiếp không có hoặc thiếu ruộng đất cho sản xuất
nông, lâm nghiệp để bảo đảm cơ bản về đời sống cho họ. Những cá nhân cần
tích tụ ruộng đất kinh doanh nông nghiệp thật sự thì mua - Nhà nước bán
đấu giá phần đất công (nếu có). Đất sở hữu chính đáng và cụ thể của tư
nhân, cần được kê khai, kiểm tra, xét cấp cho đúng thủ tục quy định. Đất
sở hữu chính đáng và cụ thể của tư nhân, thì tư nhân có đủ mọi quyền
tham gia vào thị trường bất động sản - mua bán thỏa thuận theo giá cả
của thị trường. Đất sở hữu của nông dân, họ có thể tự nguyện tích tụ lại
để thực hiện cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp. Nông dân (hoặc nhân
dân nói chung) có quyền chuyển đổi linh hoạt ruộng đất để đầu tư sản
xuất, kinh doanh trên đất có hiệu quả cao hơn. Trước mắt, cần đình chỉ
mọi trường hợp thu hồi ruộng đất mang tính độc quyền, ức hiếp dân. Nơi
nào đã thu hồi sai thì phải trả lại.
Hiến pháp và Luật cần quy định khi Nhà
nước cần đất cho mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia như cầu,
đường của toàn dân thì người dân phải bán. Nhà nước mua và phải mua
theo giá thị trường và có trách nhiệm bảo đảm cho người bị bán đất có
cuộc sống ổn định, tốt hơn.
Đất đai thuộc sở hữu tối cao của toàn
dân thì Nhà nước quản lý bằng chính sách bảo vệ (chống xâm lấn của ngoại
bang về đất, về biển, chế ngự thiên tai...), bồi dưỡng, cải tạo, sử
dụng có hiệu quả cả về số lượng và chất lượng. Nhà nước phân vùng, quy
hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung cho cả nước và cho từng vùng.
Bên cạnh đó, xác định những chính sách vĩ mô để khuyến khích tư nhân có
đất thực hiện theo quy hoạch. Đồng thời thực hiện thu thuế tài nguyên
đất hợp lý. Trong đó, chú ý phân loại ruộng đất thành nhiều hạng (theo
địa tô chênh lệch) để định mức thu thuế hợp lý...
Từ những cơ sở khoa học như đã nêu
trên đây nếu được đồng thuận thì tất yếu có hàng loạt điều khoản trong
Luật Đất đai, nghị định và chính sách cụ thể đi theo phải bổ sung, sửa
chữa.
Theo Đại đoàn kết
VIP
Bán nhà riêng quận 9 thành phố Thủ Đức
3 tỷ 950 triệu- 80m2
Quận 9, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0936287***
VIP
Suất mua trực tiếp CĐT - CK 8% - Tặng Early Bird đến 750tr - HTLS 24 tháng
145 triệu- 0m2
Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0962930***
VIP
BÁN GẤP CĂN NHÀ MT SIÊU ĐẸP P12 TÂN BÌNH HCM, GIÁ RẺ 59 TỶ 0903957804-0902499349
59 tỷ - 198m2
Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0902564***
VIP
Căn Hộ Dịch Vụ 1 Phòng Khách 2 Phòng Ngủ VNAHOMES APARTMENT Tiêu Chuẩn Khách Sạn
25,5 triệu - 75m2
Tây Hồ, Hà Nội
Hôm nay
0843883***
VIP
MẶT TIỀN KINH DOANH SẦM UẤT TRƯỜNG CHINH- CHỢ LẠC QUANG - QUẬN 12- DT 47M- 4TẦNG
10 tỷ 500 triệu- 47m2
Quận 12, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0931481***
VIP
NHÀ MẶT TIỀN KHU BIỆT THỰ VEN SÔNG HIỆP BÌNH CHÁNH TĐ - 4 TẦNG NGANG 7M - SHR
19 tỷ - 123m2
Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0905832***
VIP
Bán Khách sạn mini siêu chất tại Sun Urban City Hà Nam 1xtỷ 112m2 MT 8m sẵn sổ
10 tỷ 500 triệu- 112m2
Phủ Lý, Hà Nam
Hôm nay
0943274***
VIP
The Ocean Villas - Biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao mặt biển Đà Nẵng giá 31 tỷ
31 tỷ - 616m2
Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng
Hôm nay
0943133***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: chính sách quy hoạch