Ruộng đất nhà nông đang ít dần, xấu dần, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nông nghiệp. Lao động nông nghiệp dư thừa ngày càng nhiều, lớp trẻ khỏe, lao động giản đơn kéo nhau ra thành phố làm thuê với giá rẻ mạt ngày càng đông, có nơi đến 80%.
Phải có chủ thật sự trên từng mảnh đất, thửa ruộng Ảnh: T.L |
Với những hậu quả như đã nêu ở kỳ
trước chẳng những đã và đang trực tiếp dẫn đến hạn chế hoặc suy yếu về
phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và đời
sống của nông dân mà còn ảnh hưởng đến sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa nước nhà, nền kinh tế quốc dân và đời sống của toàn dân.
Ngày mùa ở nông thôn ngày càng khan
hiếm lao động, có nơi phải thuê gặt đến hơn 150 - 200 nghìn đồng/ngày
công. Chi phí sản xuất gồm thuốc sâu, phân đạm... cao nên số thu nhập
còn lại của người làm ruộng rất thấp. Đời sống khó khăn dẫn đến nhiều
nơi học sinh bỏ học. Người già, trẻ em cũng phải kéo nhau lang thang ra
thành phố để kiếm sống. Nhiều nhà phải nhờ chồng con đi làm thuê ngoài
thành phố gửi tiền hàng tháng về để nuôi sống gia đình. Nhưng số tiền dư
của lao động ở thành phố gửi về cũng đang giảm dần, vì người lang thang
ra thành phố tìm việc ngày càng đông mà việc làm thì ít.
Nhìn lại việc thực thi Luật Đất đai
giao quyền sử dụng đất nông - lâm nghiệp, đất ở... cho hộ nông dân và
cho hộ phi nông nghiệp, phi nông dân trong thời gian qua, bên cạnh những
ưu điểm, đã và đang diễn ra hàng loạt hậu quả. Ở đây có nhiều nguyên
nhân, nhưng nguyên nhân bao trùm theo chúng tôi là do Luật Đất đai không
quy định quyền sở hữu chính đáng, cụ thể của tư nhân về ruộng đất, đồng
thời trong luật còn có nhiều điều chung chung, không rõ ràng - làm điều
kiện cho đội ngũ cán bộ suy thoái dễ bề tham nhũng.
Từ nguyên nhân như trên, chúng tôi xin
kiến nghị Quốc hội cần sớm sửa Luật Đất đai. Luật cần khẳng định : Đất
đai là thuộc quyền sở hữu tối cao của toàn dân; đồng thời là thuộc quyền
sở hữu chính đáng cụ thể của tư nhân (của nông dân). Vấn đề chính đáng
nói ở đây là nguồn gốc đất được giao chính đáng, được mua, được thừa kế
cụ thể. Số đất nào cán bộ lợi dụng danh nghĩa Nhà nước để chiếm, để giao
theo nhóm lợi ích của các quan tham nhũng đất thì nhất thiết phải thu
hồi. Cần "Tước đoạt của những kẻ đã tước đoạt” để chia phần cho những hộ
đói nghèo đã bị ức hiếp không có hoặc thiếu ruộng đất cho sản xuất
nông, lâm nghiệp để bảo đảm cơ bản về đời sống cho họ. Những cá nhân cần
tích tụ ruộng đất kinh doanh nông nghiệp thật sự thì mua - Nhà nước bán
đấu giá phần đất công (nếu có). Đất sở hữu chính đáng và cụ thể của tư
nhân, cần được kê khai, kiểm tra, xét cấp cho đúng thủ tục quy định. Đất
sở hữu chính đáng và cụ thể của tư nhân, thì tư nhân có đủ mọi quyền
tham gia vào thị trường bất động sản - mua bán thỏa thuận theo giá cả
của thị trường. Đất sở hữu của nông dân, họ có thể tự nguyện tích tụ lại
để thực hiện cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp. Nông dân (hoặc nhân
dân nói chung) có quyền chuyển đổi linh hoạt ruộng đất để đầu tư sản
xuất, kinh doanh trên đất có hiệu quả cao hơn. Trước mắt, cần đình chỉ
mọi trường hợp thu hồi ruộng đất mang tính độc quyền, ức hiếp dân. Nơi
nào đã thu hồi sai thì phải trả lại.
Hiến pháp và Luật cần quy định khi Nhà
nước cần đất cho mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia như cầu,
đường của toàn dân thì người dân phải bán. Nhà nước mua và phải mua
theo giá thị trường và có trách nhiệm bảo đảm cho người bị bán đất có
cuộc sống ổn định, tốt hơn.
Đất đai thuộc sở hữu tối cao của toàn
dân thì Nhà nước quản lý bằng chính sách bảo vệ (chống xâm lấn của ngoại
bang về đất, về biển, chế ngự thiên tai...), bồi dưỡng, cải tạo, sử
dụng có hiệu quả cả về số lượng và chất lượng. Nhà nước phân vùng, quy
hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung cho cả nước và cho từng vùng.
Bên cạnh đó, xác định những chính sách vĩ mô để khuyến khích tư nhân có
đất thực hiện theo quy hoạch. Đồng thời thực hiện thu thuế tài nguyên
đất hợp lý. Trong đó, chú ý phân loại ruộng đất thành nhiều hạng (theo
địa tô chênh lệch) để định mức thu thuế hợp lý...
Từ những cơ sở khoa học như đã nêu
trên đây nếu được đồng thuận thì tất yếu có hàng loạt điều khoản trong
Luật Đất đai, nghị định và chính sách cụ thể đi theo phải bổ sung, sửa
chữa.
Theo Đại đoàn kết
VIP
Nhà giá rẻ Quận 10 P.12 Cao Thắng ngang 9m dài 6m 1 trệt 2 lầu HC đủ.
5 tỷ 600 triệu- 54m2
Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP
Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0917496***
VIP
SHOPHOUSE TẦNG ĐẾ. SHOPEHOUSE DỰ ÁN VUNG TAU CENTRE POINT
12 tỷ 500 triệu- 207m2
Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0939868***
VIP
Bán đất đường Đông Thành-Hóa Thành 1,TX. Bình Minh
310 triệu- 98.1m2
Bình Minh, Vĩnh Long
Hôm nay
0907247***
VIP
Hàng hiếm trục chính 659 KBT Phú Nhuận, dt 14,2x24,2m, giá 105 tr/m2, vị trí đẹp
35 tỷ 900 triệu- 344m2
Quận 9, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0987666***
VIP
Shophouse vị trí đắt địa ngay KCN Tân Hương
2 tỷ 300 triệu- 86m2
Châu Thành, Tiền Giang
Hôm nay
0356020***
VIP
SUN PONTE RESIDENCE MẶT SÔNG HÀN VỚI GIÁ & CSBH CỰC KỲ ƯU ĐÃI
Thương lượng- 60m2
Sơn Trà, TP. Đà Nẵng
Hôm nay
0922156***
VIP
Nhà phố căn góc 2 mặt tiền, shophouse mặt tiền 25m Quận 12 cam kết lợi nhuận 50%
9 tỷ 100 triệu- 0m2
Quận 12, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0931000***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: chính sách quy hoạch