Chiều 18/9, đại diện cư dân một số chung cư cao cấp trên địa bàn Hà Nội đã cùng họp bàn và ký vào một đơn thư gửi UBND thành phố Hà Nội kiến nghị ban hành quy định về mức giá trần đối với phí quản lý nhà chung cư.

Tham gia buổi họp chiều qua có đại diện cho cư dân các chung cư, gồm Keangnam Hà Nội Landmark Tower, 93 Lò Đúc, Golden Westlake và Sky City 88 Láng Hạ...

Chủ đầu tư “hò” nhau bóc lột cư dân

Theo đại diện các chung cư nói trên, hiện cư dân sinh sống ở các chung cư đang bị chủ đầu tư tòa nhà chỉ định các công ty dịch vụ cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà với các mức phí rất cao và tùy tiện.

Bà Trịnh Thúy Mai, đại diện cho cư dân Keangnam cho biết, chủ đầu tư chung cư đã tự ý dáp đặt mức phí quản lý ở mức 0,99 USD là quá cao và vi phạm về quy định ngoại hối. Bên cạnh đó, mức phí gửi xe cũng cao hơn rất nhiều so với quy định của UBND thành phố Hà Nội. Sau khi cư dân nhiều lần đấu tranh, kiến nghị, hiện chủ đầu tư buộc phải giảm phí gửi xe cho cư dân nhưng lại quay sang bóc lột khách, thu phí gửi xe “khủng”, có thể coi là kỷ lục tại Hà Nội với mức 20.000 đồng một xe máy và 60.000 đồng một ô tô cho một lượt gửi ban ngày.

“Nếu tính toán đơn giản cho một hộ gia đình sinh sống tại Keangnam thì chi phí cho một tháng bao gồm hơn 2 triệu đồng tiền phí dịch vụ, khoảng 3 triệu tiền gửi xe, chưa kể tiền điện nước…là quá cao”, bà Mai bức xúc.

Các chung cư cao cấp họp bàn 'kế'... 'đấu' chủ
Keangnam đang giữ kỷ lục về mức phí gửi xe tại Hà Nội. Ảnh: Minh Tùng

Để giải trình cho mức phí quản lý cao ngất ngưởng, chủ đầu tư Keangnam đưa ra bản hoạch toán những khoản thu rất phi lý như tiền hóa chất phun diệt côn trùng mỗi tháng khoảng 40 triệu, tiền trợ cấp thất nghiệp cho cán bộ công nhân viên của công ty trong khi nhà nước đã có quy định về phí trợ cấp thất nghiệp…

Tại chung cư Kinh Đô, 93 Lò Đúc, ngoài phí gửi xe vượt trần so với quy định của UBND thành phố Hà Nội, từ khi cư dân về sinh sống, chủ đầu tư đã thu 5.000 đồng một m3 nước sạch và sau đó lại tiếp tục tăng lên 6.000 đồng một m3. Trong khi giá nước sạch theo quy định của nhà nước ở thời điểm đó chỉ 2.800 đồng một m3.

“Khi người dân chúng tôi thắc mắc vì sao giá nước sạch lại thu tới 5.000 đồng một m3 thì chủ đầu tư là công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cho biết, do tòa nhà mới sử dụng nên chưa tách được khối văn phòng với khối nhà ở, tạm thời nộp ở mức đó, khi nào tách được sẽ trả lại tiền cho người dân theo đúng mức giá của nhà nước. Nhưng hiện, chúng tôi về ở ổn định nhiều năm nay nhưng chủ đầu tư không những không trả lại tiền cho người dân mà còn tự ý tăng giá”, bà Phan Minh Thúy, đại diện chung cư Kinh Đô 93 Lò Đúc cho hay.

Sở hữu chung, riêng phải rõ ràng


Theo ông Tô Hồng Sơn, đại diện cho cư dân chung cư Golden Westlake, vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là về sở hữu chung, riêng giữa chủ đầu tư và cư dân, đây là cội rễ của mọi tranh cãi. “ Ngay từ ban đầu khi phê duyệt các dự án chung cư, phải có quy định rạch ròi, đâu là sở hữu riêng của chủ đầu tư, đâu là sở hữu chung của cư dân. Chính vì không có quy định cụ thể nên chủ đầu tư mặc nhiên coi sảnh lễ tân, tầng hầm để xe là sở hữu riêng gây khó khăn cho sinh hoạt của cư dân”, ông Sơn nói.

Các chung cư cao cấp họp bàn 'kế'... 'đấu' chủ
Đại diện cho cư dân tại các khu chung cư đều cho rằng sở hữu chung riêng phải minh bạch . Ảnh: Minh Tùng

Tại chung cư 93 Lò Đúc, công ty Kinh Đô cũng mặc nhiên coi tầng hầm để xe là sở hữu riêng của chủ đầu tư nên đã bán diện tích để xe cho khối văn phòng còn người dân thì phải để chen chúc nhau trong một góc nhỏ. Diện tích để xe bán cho văn phòng rất rộng rãi nhưng người dân cũng không được phép để vào.

Theo tìm hiểu của Đất Việt, tại khoản b, mục 6, điều 4 phần Quy chế của Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD “Về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư” của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam ký có quy định rõ về sở hữu chung của nhà chung cư có bao gồm “nơi để xe”. Như vậy, theo quy định của pháp luật Việt Nam, nơi để xe phải là thuộc sở hữu chung của cư dân, chủ đầu tư không được phép tự ý sử dụng cho mục đích riêng của mình.


Tại cuộc họp bàn chiều qua, đại diện cư dân các khu chung cư đều cho rằng, nhu cầu sử dụng chung cư của người dân ngày càng cao, thành phố Hà Nội phải đưa ra mức phí quản lý cụ thể cho các khu chung cư trên địa bàn để có thể giải quyết triệt để những tranh chấp giữa dân cư và chủ đầu tư - Công ty quản lý về việc quy định phí quản lý đối với các dịch vụ cơ bản của nhà chung cư, đồng thời có cơ chế xử phạt thích đáng đối với các hành vi vi phạm.

Theo Minh Tùng (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.