Cách
1: áp dụng thuế suất 25% trên thu nhập chuyển nhượng đối với trường hợp
giá chuyển nhượng ghi trong hợp đồng cao hơn giá vốn. Cách 2: áp dụng
thuế suất 2% đối với các trường hợp không có hoá đơn, chứng từ hợp pháp
để chứng minh giá vốn, hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá chuyển
nhượng hoặc giá chuyển nhượng ghi trong hợp đồng thấp hơn giá vốn.
Trao
đổi với ĐTCK, ông Trương Chí Kiên, Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam
Thủ Đô nhận xét, đây là một hình thức tính thuế thu nhập cá nhân của
Nhà nước, vì vậy nó ảnh hưởng đến cá nhân nhiều hơn so với doanh
nghiệp.
Theo
ông Kiên, doanh nghiệp đã chịu một khoản thuế thu nhập doanh nghiệp
25%, được tính trên cơ sở doanh thu trừ đi chi phí. Vì vậy, việc tính
phí chuyển nhượng 25% đối với bất động sản sẽ không ảnh hưởng đến doanh
nghiệp, nếu xét về các tác động trực tiếp. "Tuy nhiên, nếu xét về mặt
tác động gián tiếp, các cá nhân tham gia giao dịch chuyển nhượng bất
động sản sẽ phải chịu khoản thuế 25%. Điều này làm tăng chi phí giao
dịch, qua đó lượng giao dịch bất động sản giảm", ông Kiên nói.
Ông
Lê Quốc Hưng, Giám đốc CTCP Phát triển đô thị Việt Nam (Vinacity) chỉ
ra một khó khăn khi áp dụng tính mức thuế 25%, đó là khó có thể xác
định được lợi nhuận khi yêu cầu chi phí phải có hóa đơn, chứng từ, mà
giấy tờ này không phải lúc nào cũng có. Hơn nữa, việc xác định giá bán
và giá mua cũng như chi phí thực là cả một vấn đề nan giải.
Nếu
có thì cũng chỉ áp dụng cho dạng nhà đã đủ điều kiện bán, còn nhà hình
thành trong tương lai thì biết xác định giá 'thành phẩm' như thế nào để
áp thuế. Ngoài ra, Thông tư áp luôn việc giá chuyển nhượng thấp hơn giá
vốn chịu thuế thu nhập 2%, trong khi giao dịch như vậy không có thu
nhập. Nghịch lý hơn nữa là vào thời điểm giao
dịch chưa thanh toán xong tiền, vậy căn cứ vào số tiền đã trả, chủ đầu
tư chỉ xuất hóa đơn đúng giá trị thực góp. Do đó, giá trị ghi trên hóa
đơn sẽ không thể phản ánh chính xác giá vốn mua bất động sản theo hợp
đồng. Người bán sẽ bị thiệt thòi do chênh lệch giá bán - giá vốn cao
hơn thực tế.
Ông
Trần Đức Điền, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Maxland lại cho
rằng, Thông tư 113/2011/TT-BTC điều chỉnh, tháo gỡ một số vướng mắc tồn
tại trước đây. Đơn cử, việc lập hồ sơ tính thuế đơn giản hơn cho một số
trường hợp, như trường hợp hợp đồng góp vốn mua đất nền bị từ chối công
chứng theo Nghị định 71, hoặc trường hợp mua bán nhà ở hình thành trong
tương lai. Nếu quy định trước đây yêu cầu cá nhân phải có các hợp đồng
mua bán nhà ở hình thành trong tương lai ký với chủ dự án cấp I, II
hoặc với sàn giao dịch, thì nay cá nhân chỉ cần chủ dự án xác nhận đồng
ý cho chuyển nhượng nền nhà, căn hộ.
Theo ông Điền, Thông tư 113 vẫn chưa giải quyết được vấn đề tồn tại lâu nay là nhiều trường hợp người bán vẫn phải móc túi trả thuế thu nhập, trong khi giao dịch chịu lỗ.