Hạn chế phát triển nhà ở cao cấp (biệt thự; căn hộ chung cư có diện tích từ 120 m2 trở lên) tối đa không quá 20% trong tổng số nhà ở thương mại xây dựng mới.

5 giải pháp phát triển thị trường BĐS ổn định


Đây là một trong những đề xuất khá mới mẻ vừa được Cục quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đưa ra trong văn bản về đề xuất một số giải pháp phù hợp nhằm phát triển ổn định, có hiệu quả thị trường mà Cục này gửi Văn phòng Bộ Xây dựng.

Thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong vấn đề vốn của thị trường. Thực trạng giao dịch yếu, doanh nghiệp kinh doanh đối diện với tình trạng đình trệ sản xuất, tín dụng thắt chặt,…điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình chung của thị trường BĐS. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thì thị trường sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới, đồng thời đi vào chu kỳ đi xuống sau giai đoạn phát triển bùng nổ trong vài năm gần đây.

Giá bất động sản liên tục giảm trong thời gian gần đây, chủ yếu là mức giảm đột ngột của phân khúc đất nền dự án tại Hà Nội trong khoảng thời gian 4 tháng trước, đến nay so với mức đỉnh cũ giá các lô đất nền ở một số khu đô thị mới đã giảm 30%-40%. Tuy nhiên, ở phân khúc chung cư tại Hà Nội giá vẫn được cho là quá cao. Đến nay, so với đầu năm 2011 giá chung cư có giảm nhẹ khoảng từ 5% -10%, tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước thì không hề giảm. Văn phòng cho thuê tiếp tục ở xu thế giảm giá thuê trước áp lực nguồn cung tăng mạnh, mức giảm bình quân khoảng 3% so với quý trước đó.

Trước thực trạng đó, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản đã đưa ra 5 giải pháp cụ thể nhằm phát triển thị trường BĐS theo hướng ổn định và bền vững. Đó là:

Thứ nhất, kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường bất động sản để chống đầu cơ, nhưng cần phải điều chỉnh linh hoạt để tránh gây sốc, làm đóng băng thị trường bất động sản. Với một số biện pháp cụ thể, không coi tín dụng BĐS ở một số danh mục là lĩnh vực phi sản xuất, không tăng tỷ trọng tín dụng BĐS nhưng cần điều chỉnh linh hoạt, nghiên cứu thêm hình thức "chuyển nợ" từ nhà đầu tư sang người mua nhà bằng cách ký lại khế ước vay giữa ngân hàng với nhà đầu tư sang khế ước vay giữa ngân hàng với người mua nhà, bằng cách này sẽ không làm tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản nhưng sẽ tạo thanh khoản cho nhà đầu tư có vốn để tái đầu tư.

Thứ hai, điều chỉnh cơ cấu nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân, sử dụng tiết kiệm tài nguyên đất đai, bảo đảm tính đồng bộ về hạ tầng của các khu đô thị mới. Trong đó, đáng chú ý có biện pháp tăng tỷ lệ nhà ở chung cư cao tầng lên trên 80% tại HN và TP.HCM, hạn chế phát triển nhà ở cao cấp (biệt thự; căn hộ chung cư có diện tích từ 120 m2 trở lên) tối đa không quá 20% trong tổng số nhà ở thương mại xây dựng mới. Không triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng, cung cấp dịch vụ đô thị, thực hiện quy định về hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở, kiểm soát chặt chẽ tiến độ dự án. Đẩy mạnh phát triển nhà ở cho thuê.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, để các sản phẩm bất động sản nhà ở sớm đủ các điều kiện tham gia thị trường.

Thứ tư, tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh các chương trình nhà ở xã hội trọng điểm.

Thứ năm, tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm trong đầu tư và kinh doanh bất động sản.
Theo Bình An (cafef)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.