Người nước ngoài được phép mua nhà, kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và có vốn pháp định 20 tỷ đồng... là những điểm mới đáng chú ý.

Từ 1/7, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực. Nhiều quy định mới trong các bộ luật này được dự đoán sẽ góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt thị trường bất động sản.

1. Người nước ngoài được phép mua và sở hữu nhà tại Việt Nam

Theo quy định mới của Luật Nhà ở, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm và có thể được phép gia hạn thêm nếu có nhu cầu.

Luật cũng mở rộng đối tượng và điều kiện người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép sở hữu nhà ở. Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định của pháp luật về quốc tịch nếu được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép nhập cảnh vào Việt Nam thì có quyền sở hữu nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) gắn liền với quyền sử dụng đất ở mà không bị hạn chế về số lượng và loại nhà ở được sở hữu.

Ngoài ra, người nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa chung cư. Nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 250 căn nhà.

2. Kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

3. Kinh doanh BĐS phải có vốn pháp định 20 tỷ đồng

Cũng theo điều 10 Luật Kinh doanh Bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trong khi quy định trước đây là 6 tỷ đồng.

4. Quy định về vốn tự có khi thực hiện dự án

Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có vốn đầu tư thuộc sở hữu của mình không được thấp hơn 15% tổng mức đầu tư của dự án có quy mô sử dụng đất trên 20 ha, không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư của dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha.

5. Muốn bán nhà phải được ngân hàng bảo lãnh dự án

Tại điều 56, Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Trường Văn (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.