Sẽ có 1.530 hộ dân di dời trong giai đoạn 1 của dự án giãn dân phố cổ, từ quý II năm 2013 đến quý IV năm 2016. Giai đoạn 2, gồm 5.020 hộ dân còn lại sẽ được di dời từ năm 2016 đến năm 2020. Các hộ dân thuộc diện sống trong nhà nguy hiểm, đền chùa, di tích sẽ ưu tiên di dời trước…

Ông Phạm Tuấn Long, Phó ban quản lý dự án phố cổ đánh giá, đây là dự án mang tính xã hội cao, có tính chất đặc thù. Dự án kéo dài nhiều năm vì phải vừa làm vừa nghiên cứu, đề xuất cơ chế.

Trong giai đoạn 1 dự án, các đối tượng sẽ được ưu tiên di dời trước là các hộ dân nằm trong đình, đền chùa, di tích; các hộ dân đang ở nhà có cấp độ nguy hiểm cao, các hộ sống trong trường học và các hộ dân sống trong phạm vi cần giải phóng mặt bằng theo các dự án của TP và các hộ dân tự nguyện di chuyển.

Sau khi nhận căn hộ tại khu nhà ở giãn dân, các hộ dân có trách nhiệm di chuyển chỗ ở và cắt hộ khẩu tại nơi ở cũ, đồng thời chuyển ngay hộ khẩu về nơi ở mới theo đúng quy định. Dự án dự kiến được triển khai từ quý II/2013 và hoàn thành vào quý IV/2016.

Dự án đầu đi phải đảm bảo các điều kiện sống tốt hơn cho người dân khi di chuyển, ổn định cuộc sống của người dân tại khu giãn dân.

Nhiều hộ dân trong khu vực phố cổ Hà Nội sống trong điều kiện nguy hiểm cần được di dời

Ước tính chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng sẽ lấy từ ngân sách Nhà nước hơn 1.590 tỷ đồng. Các hộ dân sẽ di dời đến địa điểm mới là "Khu nhà ở giãn dân phố cổ" tại Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội.

Khu nhà ở giãn dân phố cổ được xây dựng tại khu đất 11,12ha trong Khu đô thị mới Việt Hưng với quy mô 16 toà nhà cao 9 tầng, 1 tòa nhà hỗn hợp cao 15 tầng; cung cấp 1.800 căn hộ, số dân dự kiến 7.200 người. Với nhóm dự án nhà ở, UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất được thực hiện theo phương thức chỉ định thầu.

Nhà thầu được chỉ định sẽ ứng vốn xây dựng công trình, sau đó sẽ được hoàn trả vốn sau khi chủ đầu tư thực hiện bán nhà cho các đối tượng giãn dân. Nhóm dự án khu nhà hỗn hợp 15 tầng và nhà để xe, sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng trong khu giãn dân phố cổ. Tổng mức đầu tư dự án là 4.902 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 200 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 4.702 tỷ đồng.

Đây là kế hoạch nằm trong mục tiêu giảm mật độ dân cư khu vực phố cổ với số cư dân di dời khoảng 26.000 người, nhằm tạo điều kiện cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử văn hóa khu phố cổ.

Khu nhà ở được xây dựng tại Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên với mục tiêu di chuyển 1.530 hộ dân. Sau nhiều năm chuẩn bị cho việc thực hiện một đề án chưa có tiền lệ, phức tạp, việc hình thành Ban Quản lý dự án đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện chủ trương giãn dân phố cổ.

Theo ông Long, việc thực hiện đề án được thực hiện theo 3 dự án: Dự án đầu đi, dự án đầu đến và dự án giai đoạn 2. Đối với dự án đầu đi, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội - chủ đầu tư dự án có trách nhiệm tổ chức xác định và lập phương án di dời các hộ dân.

Khỏi động dự án giãn dân phố cổ giai đoạn 1, nhiều nhà phố cổ xuống cấp nghiêm trọng

Đi đôi với việc triển khai thực hiện giai đoạn 1, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với các sở, ngành và các quận, huyện xung quanh quận Hoàn Kiếm để tìm thêm quỹ đất khoảng 30ha đề xuất UBND TP chấp thuận cho giai đoạn 2.

Bên cạnh đó, UBND quận Hoàn Kiếm cũng tính đến việc đề xuất với TP cho phép sử dụng quỹ đất 2% tại các khu đô thị mới để xây dựng nhà ở giãn dân phố cổ. Giai đoạn 2 của đề án có mục tiêu tổ chức di chuyển 5.020 hộ dân di dời ra khỏi khu phố cổ đến các khu nhà ở giãn dân để đảm bảo giảm mật độ dân số khu phố cổ theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Thời gian thực hiện giai đoạn 2 từ năm 2016 - 2020.

Quận Hoàn Kiếm xác định, việc thực hiện đề án là nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Việc thực hiện đề án phải tiến hành nghiêm túc, công khai, minh bạch, dân chủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Với số vốn đầu tư 4.902 tỷ đồng, chủ yếu là vốn của doanh nghiệp, dự án cần có cơ chế đặc thù để hút nhà đầu tư tham gia và ứng vốn đầu tư. Nhìn chung cơ chế thực hiện với dự án nhà ở tương đồng với nhà ở xã hội nhưng chất lượng nhà ở cao hơn.

Nguyễn Hiếu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.