Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Cách đây 24 năm bố mẹ em có theo chủ trương của Nhà nước đi vào Long An theo vùng kinh tế mới.

Trong thời gian sống ở đây, bố mẹ em có nhận trả nợ cho gia đình người ta số tiền nợ ở ngân hàng với điều kiện là bố mẹ em sẽ là chủ của một lô đất ruộng mà Nhà nước đã cấp cho gia đình người đó khi mà họ cũng vào Long An lập nghiệp.

Hiện tại bố mẹ em vẫn còn giữ giấy tờ trả nợ ngân hàng và giấy cam kết của 2 bên gia đình. Bố mẹ em đã canh tác trên mảnh đất đó hơn 20 năm nay mà không gặp phải sự tranh chấp nào.

Nay gia đình em muốn làm giấy tờ là chủ sở hữu thật sự của lô đất đó và xin phép chuyển thành đất thổ cư thì cần thủ tục gì và phải nộp những khoảng tiền gì ?

Hoacomay051289@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại điều 50 Luật Đất đai 2003, sưa đổi bổ sung 2009, yêu cầu đất phải đúng quy hoạch, không tranh chấp và có:

“…….

d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;

………..”

Trường hợp sử dụng trước năm 1993, không tranh chấp, đúng quy hoạch được Ủy ban nhân dân đồng ý, dù không có loại giấy tờ trên, gia đình bạn vân có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về việc chuyển mục đích sử dụng đất, trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp phải xin phép Ủy ban nhân dân cấp huyện. Sau khi được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia đình bạn phải nộp tiền sử dụng đất trên diện tích đất chuyển mục đích sử dụng.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ANT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.