Nhà tôi nằm trên đường Vạn Kiếp (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Đây là con đường mới được nâng cấp và do mở rộng đường nên nhà tôi bị cắt vào, diện tích còn lại nhỏ nên phải xây thêm lầu.

Sau đó, tôi có làm đơn xin cấp sổ hồng nhưng nhận được thư trả lời trong đó có chi tiết: "Căn cứ khoản 4 điều 15 quyết định 54/2007/QĐ-UBND ngày 30-3-2007 của UBND TP.HCM: Nhà ở xây dựng không phép, sai phép sau ngày 1-7-2004 phải được xử lý trước khi đề nghị cấp giấy chứng nhận".

Nhà tôi không xây sai phép, vi phạm lộ giới hay trên cống rãnh mà xây theo kiểu nhà ở trên bancông và 2 lầu đều như nhau, diện tích sai phép 0,5m2 mỗi lầu. Xin hỏi, trong trường hợp này sẽ bị xử lý thế nào? Mức phạt là bao nhiêu?

Trang my


Trả lời

1. Theo quy định hiện hành, nhà ở riêng lẻ trong đô thị xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng là vi phạm một trong những nội dung của giấy phép xây dựng, cụ thể:

(i) Thay đổi vị trí xây dựng công trình;

(ii) Sai cốt nền xây dựng công trình;

(iii) Vi phạm chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng.

Ngoài ra, việc xây dựng nhà ở trong đô thị sai nội dung giấy phép còn thuộc các trường hợp sau:

(i) Sai diện tích xây dựng (tầng một);

(ii) Chiều cao công trình vượt quá chiều cao được quy định trong giấy phép xây dựng;

(iii) Xây dựng vượt quá số tầng quy định trong giấy phép xây dựng;

(iv) Vi phạm những quy định về quản lý kiến trúc đô thị (đối với những khu vực đã có thiết kế đô thị được duyệt).

2. Bạn không nêu rõ thời điểm thực hiện hành vi vi phạm, nên trường hợp việc xây dựng sai phép của bạn được thực hiện trước ngày 1-5-2009 (ngày văn bản số 23/2009/NĐ-CP ngày 29-2-2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở có hiệu lực thi hành), khi đó với hành vi xây dựng sai phép, bạn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng.

Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện hành vi này từ thời điểm 1-5-2009, bạn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000-10.000.000 đồng.

Trân trọng.

Luật sư Đoàn Thị Ngọc Linh
VPLS Lê Nguyễn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.