Việt kiều quốc tịch Pháp có được sở hữu nhà ở trong nước do được tặng cho không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? Nguyễn Văn Tốt ([email protected])

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo Luật số 34/2009/QH12 ngày 18-6-2009 của Quốc hội, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của VN cho phép cư trú tại VN từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại VN: Người có quốc tịch VN; người gốc VN thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại VN theo pháp luật về đầu tư v.v… Người gốc VN không thuộc các đối tượng trên được cơ quan có thẩm quyền của VN cấp giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại VN từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại VN.

Người được quyền sở hữu nhà theo quy định có thể nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

2. Phân chia nhà sau ly hôn

Khi ly hôn, chị tôi nhận nuôi hai con và đồng ý để lại căn nhà của vợ chồng cho hai con. Giấy thỏa thuận về việc này được phường xác nhận. Trong thời gian hai con chưa đủ tuổi đứng tên nhà thì chồng cũ của chị có quyền bán hay cho thuê nhà không? Chị tôi có thể yêu cầu tòa án xử cho chị và hai con được quyền ở trong nhà đó không?

Nguyễn Thị Huệ ([email protected])

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Điều 93 Luật Nhà ở, hợp đồng về nhà ở phải có những nội dung theo quy định và phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của UBND xã đối với nhà ở tại nông thôn. Bên nhận tặng cho nhà ở có trách nhiệm nộp hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Nếu không làm đúng quy định này thì giao dịch tặng cho nhà không có giá trị pháp lý. Trường hợp căn nhà vẫn còn thuộc quyền sở hữu chung của hai người thì một người không được tự ý cho thuê hay bán nhà. Nếu có tranh chấp về quyền sở hữu nhà, các bên có thể nộp đơn khởi kiện để được TAND cấp huyện xem xét, giải quyết.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.