Ngày 30/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, việc giảm thuế GTGT áp dụng từ 1/7 đến hết năm 2023 cho nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất VAT 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ.

Vậy, hoạt động kinh doanh bất động sản có được giảm thuế GTGT?

Trả lời:

Nghị định 44 nêu rõ Chính phủ quy định giảm thuế VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau:

Thứ nhất, nhóm doanh nghiệp viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản không thuộc diện được giảm VAT. Ngành kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất cũng bị loại trừ.

Thứ hai là nhóm hàng hoá và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, cũng không được hưởng chính sách ưu đãi thuế VAT, như: Ôtô dưới 24 chỗ; xăng các loại; rượu, bia, thuốc lá; Điều hoà nhiệt độ, xe máy; kinh doanh xổ số, golf...

Thứ ba bị loại trừ là doanh nghiệp công nghệ thông tin. Ngoài ra, còn một số quy định loại trừ khác áp dụng với doanh nghiệp khai thác than.

Nghị định cũng nêu rõ, cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8%. Cơ sở kinh doanh tính thuế VAT theo phương pháp tỷ lệ phần trăm trên doanh thu cũng được giảm 20 phần trăm trên tỷ lệ % tính thuế VAT.

Như vậy, theo quy định tại Nghị định số 44/2023/NĐ - CP thì đối với hoạt động kinh doanh bất động sản nằm trong danh sách không được giảm thuế suất thuế GTGT từ ngày 1/7 đến hết năm 2023.

Theo đó, nhóm dịch vụ kinh doanh bất động sản theo quy định của Quyết định 27/2018/ QĐ - TTg ngày 6/7/2018 ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam quy định về nhóm dịch vụ kinh doanh bất động sản bao gồm:

- Mã ngành - 6810, kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, trong đó có:

+ Mã ngành 68101 - Mua, bán nhà ở và quyền sử dụng đất ở, nhóm này gồm hoạt động kinh doanh mua/bán nhà để ở và quyền sử dụng đất để ở, nhóm này loại trừ: phát triển xây dựng nhà cửa, công trình để bán được phân vào nhóm xây dựng nhà để ở và xây dựng nhà không để ở và chia tách, cải tạo đất được phân vào nhóm xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác.

+ Mã ngành 68102 - Mua, bán nhà ở và quyền sử dụng đất không để ở, nhóm này gồm hoạt động kinh doanh mua/bán nhà và quyền sử dụng đất không để ở như văn phòng, trung tâm thương mại, nhà xưởng, kho, khu triển lãm, nhìn chung là không phải để ở.

+ Mã ngành 68103 - cho thuê, điều hành, quản lý nhà và đất ở, nhóm này gồm cho thuê nhà căn hộ có đồ đạc hoặc chưa có đồ đạc hoặc các phòng sử dụng để ở lâu dài theo tháng hoặc theo năm, hoạt động quản lý nhà, chung cư, nhóm này loại trừ hoạt động của khách sạn nhà nghỉ, lều trại, cắm trại du lịch và những nơi không phải để ở khác hoặc phòng cho thuê ngắn ngày được phân vào nhóm khách sạn, nhóm biệt thự hoặc căn hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày, nhóm nhà khách, nhà nghỉ kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày, hoạt động của khách sạn và những căn hộ tương tự được phân vào nhóm khách sạn, biệt thự hoặc căn hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày.

+ Mã ngành 68104 - cho thuê, điều hành, quản lý nhà và đất không để ở, nhóm này gồm cho thuê nhà, đất không phải để ở như văn phòng, cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà xường sản xuất, khu triển lãm, nhà kho, trung tâm thương mại,..hoạt động điều hành, quản lý nhà và đất không phải để ở.

- Mã ngành 68109 - kinh doanh bất động sản khác.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.