Gia đình hàng xóm cho rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở được cấp cho gia đình tôi không đúng quy định của pháp luật, nên có đơn đề nghị UBND huyện thu hồi. Vậy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở của gia đình tôi có bị thu hồi hay không? Chúng tôi phải làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?
Đỗ Hồng Liên


Luật sư Vũ Thái Hà
(Công ty Luật TNHH YouMe, website: www.youmevietnam. com) trả lời:

- Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 25 Nghị định 88/2009/NĐ-CP về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, việc xem xét, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong những trường hợp sau: có văn bản của cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra kết luận là giấy chứng nhận đã cấp trái với quy định của pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp; trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tự kiểm tra và phát hiện giấy chứng nhận đã cấp là trái pháp luật thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra. Thanh tra cấp huyện có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do ủy ban nhân dân cấp huyện cấp, thanh tra cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp. Nếu qua thẩm tra có kết luận là giấy chứng nhận cấp trái pháp luật thì cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp; trường hợp tổ chức, công dân phát hiện giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận. Cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp không thuộc quy định tại khoản 2 Điều 42 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP và khoản 2 Điều 25 Nghị định 88/2009/NĐ-CP chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của tòa án nhân dân đã có hiệu lực thi hành.

Như vậy, việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Đỗ Hồng Liên có bị thu hồi hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả thẩm tra của thanh tra cấp huyện. Nếu qua thẩm tra, thanh tra cấp huyện kết luận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trái với quy định của pháp luật thì ủy ban nhân dân huyện nơi gia đình bà sử dụng đất ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Nếu gia đình bà cho rằng việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ủy ban nhân dân huyện là không đúng, gia đình bà có quyền làm đơn khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.

Cafeland.vn - Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.