Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có khai phá rừng và trồng cây cao su trên mảnh đất 6000m2 từ năm 1999 đến nay. Năm 2000, Nhà nước cho đăng ký QSDĐ nhưng tôi không có hộ khẩu ở địa phương đó nên anh trai tôi đã khai và đứng tên trên giấy tờ (có sự thỏa thuận giữa 2 anh em tôi).
Nay anh trai tôi muốn tôi phải trả lại mảnh đất đó vì tôi không có tên trên giấy tờ. Cho hỏi tôi phải xử lý như thế nào? Nếu anh tôi lấy lại mảnh đất thì tôi có được bồi thường công sức đã bỏ ra không? Luật sư giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn.
luonghieu@...
Luật sư Nguyễn Thanh Hiền Công ty Luật TNHH ATIM
Vì bạn không nói rõ nội dung thỏa thuận giữa bạn và anh trai như thế nào, nên tôi giả định nội dung thỏa thuận là bạn ủy quyền cho anh trai đứng tên trên giấy tờ về quyền sử dụng đất và thoả thuận này đã được lập thành văn bản.
Với giả định ở trên, theo quy định tại Mục 1 Chương V BLDS 1995 thì việc anh trai của bạn đứng tên trên Giấy chứng nhận QSDĐ là theo ủy quyền của bạn. Do đó, bạn vẫn là chủ sở hữu quyền sử dụng đất đối với mảnh đất 6000m2 nêu trên.
Nếu có tranh chấp xảy ra, bạn chỉ cần xuất trình thoả thuận giữa bạn và anh trai bạn, khi đó, anh trai của bạn buộc phải trả lại quyền sử dụng diện tích đất trên cho bạn.
CafeLand kết hợp Công ty Luật TNHH ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.