Gia đình tôi có mua giấy tay một lô đất (có giấy đỏ). Sau đó chủ đất lại bán lô đất cho người khác và do xã hòa giải không thành nên vụ việc được chuyển đến tòa án.

Qua xác minh, tòa phát hiện lô đất đó được tách thành hai lô và đều có giấy đỏ. Tôi khiếu nại việc cấp giấy nhưng xã chưa có ý kiến gì. Vậy tôi phải làm sao?

Lê Thị Kim Yến (54 thôn 7, Hòa Phú, Buôn Ma Thuột)


Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai, đối với tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy đỏ, nếu đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà một bên hoặc các bên đương sự không nhất trí thì có thể khởi kiện đến TAND.


Nếu đã khởi kiện và được TAND cấp huyện thụ lý, chị có thể chờ cơ quan này giải quyết.


2. Cấp giấy hồng nhà thừa kế


Năm 1989, sau khi ly hôn, mẹ tôi được cơ quan phân một căn hộ tập thể. Năm 1997, mẹ tôi qua đời. Nay tôi (là con duy nhất) muốn được cấp giấy chứng nhận thì phải làm sao?

Nga (dungedu@...)


Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo Điều 8 Nghị định số 88 ngày 19-10-2009 của Chính phủ, chủ sở hữu nhà ở được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nếu thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở và có giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp về nhà ở. Gồm có: hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 61 ngày 5-7-1994, hoặc giấy tờ về thanh lý, hóa giá nhà ở thuộc sở hữu nhà nước từ trước ngày 5-7-1994 v.v...


Trường hợp trên các giấy đó ghi tên người khác thì người đề nghị phải có một trong các giấy tờ về mua bán, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở trước ngày 1-7-2006 có chữ ký của các bên và được UBND cấp xã xác nhận; nếu nhà ở do mua, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở trước ngày 1-7-2006 mà không có giấy tờ về việc đã mua bán, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở thì phải được UBND cấp xã xác nhận về thời điểm mua, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở đó.


Chị cần trực tiếp liên hệ với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nơi có căn nhà để được hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.