Năm 1990, ba tôi cho người cháu 1.000 m2 đất. Nhưng khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận thì chính quyền lại ghi đến 2.700 m2.
Trên thực tế, tôi tiếp tục sử dụng 1.700 m2 đất còn lại cho đến nay. Tháng 1-2011, ba tôi định để tôi làm giấy đỏ miếng đất này thì người cháu đến ngăn cản và bấy giờ chúng tôi mới biết có việc cấp giấy đỏ không đúng như thế. Vậy tôi có quyền kiện người cháu không?

Nguyễn Thị Trúc Minh (Vũng Liêm, Vĩnh Long)

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Theo khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai năm 2003, đối với đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu việc tranh chấp đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà một bên hoặc các bên đương sự không nhất trí thì do TAND giải quyết.

Trong việc người bà con được cấp giấy đỏ, nếu mới phát hiện chính quyền đã cấp giấy đỏ sai diện tích, chị có thể nộp đơn đề nghị UBND xã hòa giải. Sau đó, nếu UBND xã hòa giải không được thì chị có thể nộp đơn khởi kiện, yêu cầu TAND cấp huyện xem xét, giải quyết.

2. Nộp thuế nhà được tặng

Dì ruột tôi và con trai của dì cùng đứng tên làm chủ sở hữu một căn nhà. Nay hai người muốn tặng nhà đó cho mẹ tôi (là em của dì) thì mẹ tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

ngothanhmai@...

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Luật Thuế TNCN, thu nhập từ nhận quà tặng là bất động sản giữa anh, chị, em ruột với nhau là loại thu nhập được miễn thuế (khoản 4 Điều 4).

Nếu căn nhà thuộc sở hữu chung của mẹ con người dì và mỗi người được sở hữu 1/2 nhà thì việc nộp thuế TNCN của mẹ bạn được thực hiện như sau: Đối với 1/2 nhà thuộc sở hữu của người chị ruột, mẹ bạn không phải nộp thuế TNCN theo điều luật nêu trên. Đối với 1/2 nhà còn lại thuộc sở hữu của người cháu, mẹ bạn phải nộp thuế TNCN cho phần giá trị quà tặng vượt trên 10 triệu đồng với thuế suất 10% (khoản 1 Điều 18).

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 1, 2