Năm 2001, tôi mua giấy tay một miếng đất 200 m2 và đã cất nhà để ở.

Nay UBND huyện đã đồng ý cấp giấy đỏ cho tôi. Vậy tôi có phải đóng tiền sử dụng đất hay không?

maiphamlan…@yahoo.com

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 198 ngày 3-12-2004 của Chính phủ, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 (thời điểm Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành), nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nộp tiền sử dụng đất tính theo giá bằng 50% giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu diện tích đất của bạn thuộc trường hợp nêu trên thì khi được cấp giấy đỏ, bạn sẽ nộp 50% tiền sử dụng đất.

Điều chỉnh giấy phép xây dựng

Theo giấy phép xây dựng mà tôi vừa được quận cấp thì nhà tôi có bề ngang 3,4 m. Nhưng sau khi phá dỡ thì nhà tôi ngang 3,6 m. Tôi muốn được điều chỉnh giấy phép nhưng không rõ phải nộp những giấy tờ gì?

THU HÀ (Quận Bình Thạnh)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Điều 22 Quyết định số 68 ngày 14-9-2010 của UBND TP.HCM, trường hợp nhà ở đã được cấp giấy phép xây dựng, sau khi phá dỡ có diện tích chiếm đất xây dựng lớn hơn diện tích đất ghi trong giấy chứng nhận; không có tranh chấp, khiếu nại; không lấn chiếm đất công; phù hợp quy hoạch và các quy định pháp luật về xây dựng; nếu chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh lại giấy phép xây dựng cho phù hợp diện tích đất thực tế, cơ quan cấp giấy phép xây dựng giải quyết điều chỉnh. Tại giấy phép xây dựng điều chỉnh có ghi chú: “Đối với phần diện tích đất chênh lệch ngoài chủ quyền, chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục về quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai”.

Hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép xây dựng gồm có: Đơn xin phép điều chỉnh giấy phép xây dựng (theo mẫu); bản chính giấy phép xây dựng đã cấp kèm bản vẽ thiết kế được duyệt; bản vẽ thiết kế xin phép điều chỉnh (hai bộ).

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.