Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Tôi muốn thuê một căn nhà để ở, nhưng căn nhà này hiện không có giấy chứng nhận chủ quyền. Xin hỏi tôi có phải làm hợp đồng thuê nhà hay không? Hợp đồng có cần phải chứng thực hoặc công chứng hay không? Thủ tục ra sao?
utconls8702@...


Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Điều 93 Luật Nhà ở năm 2005, hợp đồng cho thuê nhà ở phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của UBND cấp xã đối với nhà ở tại nông thôn, trừ các trường hợp cá nhân cho thuê nhà ở dưới sáu tháng hoặc bên cho thuê nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở. Như vậy, nếu ông/bà thuê nhà của cá nhân từ 6 tháng trở lên thì bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Ông/bà và bên cho thuê lập hợp đồng cho thuê nhà ở và liên hệ với tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương nơi có đất để thực hiện công chứng.

Tuy nhiên, cần lưu ý, theo quy định tại Điều 91 Luật Nhà ở năm 2005, nhà ở cho thuê phải là nhà ở có đủ các điều kiện: có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật, không có tranh chấp về quyền sở hữu, không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp thuê nhà của tổ chức kinh doanh bất động sản thì bắt buộc phải có hồ sơ bao gồm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định của pháp luật đối với nhà, công trình xây dựng đã có sẵn; thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ hoàn công và biên bản nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng đối với nhà, công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng. Do đó, bên cho thuê chưa có các loại giấy tờ trên thì giao dịch cho thuê nhà ở sẽ vô hiệu, các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường (Điều 122, Điều 127, Điều 128, Điều 137 Bộ luật Dân sự năm 2005).

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
0
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.