Cha mẹ tôi lập chung di chúc để lại toàn bộ tài sản cho anh trai tôi và mấy chị em tôi.

Sau đó, cha tôi qua đời. Hai năm sau, anh trai tôi cũng qua đời nhưng không để lại di chúc. Anh tôi đã có vợ và hai người con. Vậy phần di sản mà anh trai tôi được thừa kế theo di chúc sẽ được xử lý như thế nào?

NTT (TP.HCM)


Luật sư TRƯƠNG THỊ HÒA trả lời: Đối với phần di sản của người cha: Vì anh trai bạn chết sau cha bạn nên theo Điều 633 và Điều 635 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì anh trai bạn vẫn được hưởng thừa kế theo di chúc đối với phần di sản mà cha bạn để lại. Tiếp nữa, do anh trai bạn qua đời không để lại di chúc nên theo điểm a khoản 1 Điều 675 và điểm a khoản 1 Điều 676 Bộ luật trên thì mẹ bạn, chị dâu bạn (vợ anh trai bạn) và hai người con của anh trai bạn là những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, được thừa kế theo pháp luật phần di sản mà anh trai bạn chết để lại.


Đối với phần tài sản của mẹ bạn, do bà còn sống nên phần di chúc của bà chưa có hiệu lực. Sau này khi bà qua đời, nếu bà vẫn giữ nguyên nội dung di chúc ban đầu (cho phép anh trai bạn thừa hưởng một phần) thì hai người con của anh trai bạn sẽ được hưởng thừa kế thế vị đối với phần di sản mà lẽ ra anh trai bạn được hưởng nếu còn sống.


2. Hưởng đồng thời hai khoản trợ cấp?


Do bị tai nạn giao thông trên đường đến công ty nên tôi phải xin nghỉ việc hơn một tháng để điều trị. Bệnh viện xác nhận tôi bị thương tật với tỉ lệ 6%. Vậy tôi có được đồng thời hưởng cả hai chế độ ốm đau và trợ cấp tai nạn lao động hay không?

Hà Trang (Biên Hòa, Đồng Nai)


Luật sư TRẦN NGỌC QUÝ trả lời: Nếu bạn chứng minh được tai nạn xảy ra trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do hậu quả của tai nạn này thì bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ tai nạn lao động theo điểm c khoản 1 và khoản 2 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006. Bạn sẽ được xem xét hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động sau khi đã được giám định mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên. Khi bạn đã được hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì bạn sẽ không đồng thời được hưởng trợ cấp ốm đau.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.