Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mảnh đất 10x30m ở Hóc Môn. Đất thuộc quy hoạch khu dân cư nông thôn. Cho tôi hỏi, tôi muốn xây nhà trọ thì có được không? Nếu được thì hồ sơ, thủ tục ra sao. Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
ngocdiep@
Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:
Để xây dựng nhà trọ thì trước hết mục đích sử dụng đất phải phù hợp là đất ở, do đó, nếu mục đích sử dụng đất của thửa đất nhà anh/chị không có mục đích sử dụng phù hợp thì phải chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở. Sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở thì anh/chị phải xin phép xây dựng mới được xây dựng.
- Để chuyển mục đích sử dụng đất thì nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký đất đai huyện Hóc Môn (bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại UBND huyện Hóc Môn) với thành phần hồ sơ gồm:
a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu;
b) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất/Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
Thời gian thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định là 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Để xin phép xây dựng thì cần chuẩn bị hồ sơ dưới đây và nộp cho Phòng quản lý đô thị (tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại UBND huyện Hóc Môn):
a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;
b) Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
c) Bản vẽ thiết kế xây dựng;
d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.
Thời hạn cấp Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật là 30 ngày nếu hồ sơ hợp lệ và đủ điều kiện được cấp Giấy phép xây dựng.
Lưu ý là thời gian thực hiện các thủ tục nêu trên trên thực tế có thể dài hơn.
CafeLand kết hợp cùng Công ty luật TNHH Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.