Bố mẹ tôi có một thửa đất giờ muốn tặng cho tôi một phần thì thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP trường hợp tặng cho một phần thửa đất thì người sử dụng đất phải đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện tách thửa đối với phần diện tích cần tặng cho trước khi lập hợp đồng tặng cho và sang tên cho người khác.

Tách thửa đất

Để được tách thửa thì ngoài điều kiện về diện tích tối thiểu thì phải đáp ứng các điều kiện khác. Diện tích tối thiểu là diện tích mà thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa không được nhỏ hơn. Quy định này ở mỗi địa phương là khác nhau, bạn đọc có thể liên hệ cơ quan địa chính tại địa phương để biết rõ thửa đất của mình có được phép tách thửa không.

Chuẩn bị hồ sơ tách thửa: Theo khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ đề nghị tách thửa như sau:

- Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Trình tự tách thửa:

Bước 1. Nộp hồ sơ: tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (nếu địa phương chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai). Với địa phương đã tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp tại Bộ phận một cửa. Hộ gia đình, cá nhân nộp tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu (UBND xã, phường, thị trấn).

Nơi nộp hồ sơ là nơi có đất.

Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ

Bước 3. Xử lý yêu cầu tách thửa

Bước 4. Trao kết quả

Thời gian giải quyết: Thời gian thực hiện thủ tục tách thửa không quá 15 ngày.

Sang tên sổ đỏ

Bước 1. Công chứng hợp đồng tặng cho

Hồ sơ công chứng, bên cho tặng chuẩn bị: Phiếu yêu cầu công chứng; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy tờ tùy thân CMND/CCCD hoặc hộ chiếu/ Sổ hộ khẩu; Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.

- Bên nhận tặng cho cần chuẩn bị Giấy tờ tùy thân; Sổ hộ khẩu; Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.

- Nơi công chứng là Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng trong phạm vi tỉnh, thành phố nơi có đất.

Bước 2. Nộp hồ sơ sang tên Sổ đỏ

Theo khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013 khi tặng cho quyền sử dụng đất thì phải đăng ký biến động đất đai trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng tặng cho có hiệu lực.

Hồ sơ chuẩn bị: Theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ:

- Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK;

- Hợp đồng tặng cho;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình đã được công chứng hoặc chứng thực.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu, trả kết quả

Thời gian thực hiện: Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời hạn giải quyết không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Về chi phí thuế, lệ phí trước bạ nhà đất

Khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi, bổ sung 2013 thì: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” là thu nhập được miễn thuế. Do vậy, khi tiến hành thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ bố mẹ bạn sang cho bạn thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP Quy định các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ: "Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu". Do vậy, nếu bạn thuộc trường hợp bố mẹ tặng cho bạn quyền sử dụng đất lần đầu thì sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Như vậy, khi bố mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Và nếu việc tặng cho của bố mẹ cho bạn lần đầu thì được miễn lệ phí trước bạ khi sang tên quyền sử dụng đất.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.