Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có mảnh đất nông nghiệp được cấp sổ đỏ năm 1998 chủ sở hữu là bố tôi. Bố tôi đã mất năm 2000, năm 2002 mẹ tôi có ra xã làm sổ hộ khẩu nhưng không có tên bố tôi.

Giờ gia đình tôi muốn làm lại sổ đỏ mang tên mẹ thì cần có hồ sơ thủ tục gì? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

huongnguyen@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp gia đình có mảnh đất nông nghiệp mang tên bố bạn. Nếu quyền sử dụng đất có trong thời kỳ hôn nhân thì là tài sản chung vợ chồng nếu không có căn cứ chứng minh đó là tài sản riêng. Khi bố bạn mất không để lại di chúc, di sản bố bạn để lại là 1/2 quyền sử dụng đất, mẹ bạn 1/2 quyền sử dụng đất. Do đó, để có thể chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản khác gắn liền với đất, hàng thừa kế làm thủ tục khai nhận hoặc thỏa thuận phân chia di sản thừa kế đối với phần tài sản của bố bạn để lại trong khối tài sản chung vợ chồng.

Bố bạn mất năm 2000 nên áp dụng theo quy định tại Điều 675, 676 Bộ luật dân sự năm 2005, bố mất không để lại di chúc nên di sản bố bạn để lại được phân chia theo pháp luật cho các đồng thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Các đồng thừa kế có thể lập Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế (Điều 57 Luật Công chứng năm 2014) hoặc Văn bản khai nhận di sản thừa kế (Điều 58 Luật Công chứng năm 2014) trong đó đồng ý để mẹ bạn hưởng toàn bộ phần di sản thừa kế của bố bạn. Sau khi công chứng văn bản thừa kế, người được hưởng di sản thực hiện thủ tục đăng ký quyền tài sản tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp quận/huyện nơi có bất động sản.

Về thủ tục đăng ký sang tên quyền sở hữu nhà ở:

Hồ sơ gồm: Bản chính văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế có công chứng;

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

Giấy tờ khác (giấy tờ tùy thân, giấy chứng tử…).

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.