Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua căn nhà tại phường Hiệp Thành, Quận 12, Tp.HCM bằng giấy tay vào năm 2004 và sinh sống ổn định đến nay nhưng chưa làm giấy chủ quyền đứng tên tôi.

Căn nhà ngang 3,8m, dài 14,2m với tổng diện tích đất là 54m2, DTXD là 76.8m2. Nay tôi muốn cấp giấy chủ quyền căn nhà nêu trên đứng tên tôi. Vậy tôi cần những điều kiện gì và thủ tục như thế nào để chứng minh căn nhà tôi đang sinh sống là hợp pháp, đủ điều kiện để có thể cấp sổ đỏ?

Kính mong quý luật sư tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

longka97@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh (Công ty Luật TNHH ATIM) trả lời:

Theo quy định của Luật Đất đai 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, nếu việc chuyển nhượng căn nhà của bạn diễn ra trước ngày 01 tháng 07 năm 2004 thì để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, bạn cần phải có những giấy tờ sau đây:

- Giấy tờ về quyền sử dụng đất của chủ sở hữu trước của căn nhà;

- Hợp đồng mua bán căn nhà có đầy đủ chữ ký của các bên;

- Xác nhận của Ủy ban nhân dân phường là không có tranh chấp sử dụng đất; phù hợp với quy hoạch hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đất đã sử dụng từtrước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch; chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp phải thu hồi thì được công nhận quyền sử dụng đất.

Để được xác nhận đất không có tranh chấp hoặc phù hợp với quy hoạch như trên bạn cần lập đơn yêu cầu xác nhận và các giấy tờ liên quan đến mảnh đất nêu trên nộp tại Ủy ban nhân phường Hiệp Thành để được xem xét.

Sau khi có đầy đủ các giầy tờ nêu trên bạn có thể tiến hành đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Quận 12.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.