* Tôi có sở hữu 200m2 đất thổ cư 100% tại P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM và là tài sản duy nhất. Nay tôi bán cùng lúc cho hai người là anh em họ với nhau, cùng công chứng mua bán một lúc. Phòng công chứng dùng cả hai bản là hợp đồng chuyển nhượng một phần tài sản? Xin hỏi tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không, nếu có đóng thuế thu nhập cá nhân thì tại sao? Những bước tiếp theo để hoàn thành thủ tục như thế nào?

(Đào Gia Phú, daophu2002@...)

- Trả lời:

Thứ nhất, theo quy định tại điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân, việc miễn thuế được áp dụng khi cá nhân chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở mà cá nhân đó chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

Đối với trường hợp của bạn, tuy 200m2 đất là tài sản duy nhất, nhưng diện tích đất này lại được chuyển nhượng cho hai người với hai hợp đồng chuyển nhượng khác nhau, nghĩa là cần có sự tách thửa khi tiến hành thủ tục chuyển nhượng.

Việc tách thửa này là nguyên nhân dẫn đến bạn từ chỗ chỉ có một diện tích đất duy nhất trở thành có hai diện tích đất. Vì vậy, bạn sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân đối với phần đất chuyển nhượng nào được giao dịch và đăng ký trước tại cơ quan có thẩm quyền. Bạn sẽ không chịu thuế khi chuyển nhượng diện tích còn lại do diện tích này trở thành diện tích đất duy nhất của bạn.

Thứ hai, theo quyết định số 04/2011/QĐ-UBND ngày 27-1-2011 của UBND quận 9 ban hành quy trình về trình tự, thủ tục theo cơ chế “một cửa liên thông” và trách nhiệm trong việc giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực nhà đất trên địa bàn quận 9, sau khi hợp đồng chuyển nhượng được công chứng, bạn sẽ nộp hợp đồng này cùng các giấy tờ liên quan tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên - môi trường quận 9.

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ chịu trách nhiệm liên hệ, chuyển hồ sơ của bạn đến các cơ quan, bộ phận liên quan để giải quyết và trả kết quả. Do đó, bạn cần liên hệ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để nộp hồ sơ và được hướng dẫn cụ thể.

Thạc sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN
( Đại học Luật TP.HCM)

Cafeland.vn - Theo Địa Ốc TTO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.