Tôi có mua miếng đất nông nghiệp (48m2) thuộc khu dân cư hiện hữu tại P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 (TP.HCM) bằng giấy tay vào năm 2002. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi chưa xin chuyển mục đích sang đất ở và chưa làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đến tháng 3-2003 tôi xây móng hết phần đất nói trên và xây căn nhà cấp 4 diện tích 15m2. Việc làm này đã bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm xây dựng.

Tôi được biết theo quy định, trường hợp xây nhà vi phạm như tôi nói trên nếu xây trước ngày 1-7-2004 (thời điểm Luật xây dựng có hiệu lực) và phù hợp quy hoạch thì được tồn tại. Nay tôi muốn sửa căn nhà cấp 4 đang ở (nâng nền, nâng mái) và xây hết phần đất của mình thì có được không, thủ tục ra sao?

Đỗ Thị Tuyết

Ông Lê Tấn Tài (trưởng Phòng quản lý đô thị Q.12) trả lời:

Theo công văn số 260 ngày 14-1-2011 của Sở Xây dựng TP hướng dẫn một số nội dung về việc cấp phép xây dựng (theo quyết định 68 ngày 14-9-2010 của UBND TP.HCM), những trường hợp nhà riêng lẻ chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thuộc khu dân cư hiện hữu khi chủ đầu tư xin cấp phép xây dựng được giải quyết như sau:

- Nếu chủ đầu tư xin cấp phép xây dựng do nhà hiện hữu xuống cấp cần phải cải tạo, xây dựng lại thì giải quyết cấp phép xây dựng trong phạm vi ranh đất theo ranh hiện trạng nhà cũ nhưng phải phù hợp quy hoạch (không lấn chiếm lộ giới; không vi phạm hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật, sông, kênh, rạch...).

- Trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu xây dựng công trình trên đất lớn hơn ranh hiện trạng nhà cũ hoặc thay đổi vị trí khác thì phải làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi xin cấp phép xây dựng.

Như vậy trường hợp nói trên nếu muốn sửa chữa nâng nền, nâng mái căn nhà cũ thì được miễn giấy phép xây dựng nhưng trước khi sửa chữa, chủ nhà cần thông báo cho UBND phường, nơi tọa lạc công trình. Trường hợp chủ nhà muốn xây dựng, mở rộng công trình trên phần đất trống thì cần lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trước khi làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng.

Cafeland.vn - Theo Địa Ốc TTO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.