Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vợ chồng tôi ly hôn, tài sản chung không thỏa thuận được nên tòa án phân chia. Người vợ được sở hữu 1 lô đất chung đứng tên 2 vợ chồng. Luật sư cho hỏi, để sang tên sở hữu cho người vợ thì cần hồ sơ, thủ tục và chi phí như thế nào? Xin cảm ơn.
damnhan.acl@...
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:
Sau khi bản án ly hôn đã có hiệu lực, người vợ cần nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo Khoản 5 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định:
a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
c) Một trong các loại giấy tờ gồm: Biên bản hòa giải thành (trường hợp hòa giải thành mà có thay đổi ranh giới thửa đất thì có thêm quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền) hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo quy định của pháp luật; ... hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận phân chia hoặc hợp nhất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu chung tài sản gắn liền với đất;
d) ... trường hợp phân chia hoặc hợp nhất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ và chồng phải có sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận kết hôn hoặc ly hôn kèm theo."
Theo đó bạn nộp 1 bộ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất, bao gồm:
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp;
- Quyết định Ly hôn của Tòa án;
- Văn bản thỏa thuận phân chia quyền sử dụng đất có công chứng;
- Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có);
  • Thủ tục sang tên nhà đất sau ly hôn

    Thủ tục sang tên nhà đất sau ly hôn

    Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Vợ chồng tôi ly hôn, tài sản chung không thỏa thuận được nên tòa án phân chia. Người vợ được sở hữu lô đất đứng tên hai vợ chồng.

  • Vợ chồng ly hôn, phải trả nhà cho mẹ vợ?

    Vợ chồng ly hôn, phải trả nhà cho mẹ vợ?

    Sau khi nghe đương sự lo sợ mình không vô tư, khách quan, thẩm phán thụ lý bèn từ chối giải quyết vụ án, dù trước đó tòa đã bác đơn xin thay đổi chủ tọa.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.