Tôi có mua một căn nhà ở TP.HCM. Nay người đứng tên sở hữu nhà đang công tác ở Hà Nội nên không có thời gian vào TP.HCM sang tên cho tôi. Vậy tôi có thể làm thủ tục sang tên tại Hà Nội hay không? Phạm Văn Vũ (v3ch4i@...)

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Theo khoản 2 Điều 11 Nghị định số 88 ngày 19-10-2009 của Chính phủ (về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất), người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại phường là hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất, tài sản gắn liền với đất. Như vậy, đối với căn nhà đã mua tại TP.HCM, bạn phải làm thủ tục cấp giấy chứng nhận tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện của TP.HCM.


Trong trường hợp cụ thể của bạn, nếu đang ở Hà Nội, người bán có thể đến cơ quan công chứng ngoài đó làm thủ tục ủy quyền cho một người ở TP.HCM được thay mặt mình làm hợp đồng bán nhà cho bạn rồi sau đó bạn sẽ tiếp tục làm các khâu tiếp theo để được cấp giấy chủ quyền mang tên mình.


2. Quyền sở hữu nhà khi xuất cảnh định cư


Nếu tôi được chấp thuận đi định cư ở Mỹ, tôi có còn tiếp tục được quyền sở hữu căn nhà của mình hay không?

Lê Nguyễn Linh Phương (Thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước)


Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 1 Điều 45 Nghị định số 71 ngày 23-6-2010 của Chính phủ (quy định chi tiết và thi hành Luật Nhà ở), cá nhân thuộc đối tượng có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam và có giấy tờ chứng minh về việc tạo lập hợp pháp nhà ở theo quy định thì được nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với nhà ở đó mà không bắt buộc phải có điều kiện về hộ khẩu thường trú, đăng ký kinh doanh tại nơi có nhà ở (trừ trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội).


Như vậy, trong trường hợp được phép xuất cảnh định cư ở nước ngoài, bạn vẫn tiếp tục được quyền sở hữu đối với căn nhà tại Việt Nam đã được tạo lập hợp pháp và đã được cấp giấy chứng nhận. Bạn có thể ủy quyền cho người trong nước trông nom, quản lý hoặc thay mặt bạn thực hiện quyền sở hữu nhà.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.