Bố mẹ nuôi của tôi có một ngôi nhà, bố nuôi tôi chết trước khi ngôi nhà được cấp sổ, nên hiện tại chỉ một mình mẹ nuôi đứng tên trong sổ đỏ. Mẹ nuôi tôi không đi bước nữa mà ở với tôi. Nay, bà có ý định cho tôi ngôi nhà. Vậy để nhận được nhà, tôi phải làm thủ tục gì và nghĩa vụ tài chính thế nào? Nguyễn Thị Vân
Luật sư Đào Duy Hoằng

(VP luật sư Trường Tín, web: luattruongtin.com.vn) trả lời:

Theo quy định của pháp luật, để nhận được nhà (việc tặng cho trở thành hiện thực), trước hết, mẹ nuôi của bà cần lập văn bản cam kết tặng cho bà nhà ở, đất ở hoặc bà cùng mẹ nuôi ký kết hợp đồng tặng cho nhà ở, đất ở (các văn bản nêu trên phải có chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn hoặc lời chứng của công chứng viên thuộc cơ quan công chứng nơi có đất ở, nhà ở). Tiếp đó, bà hoặc mẹ nuôi của bà nộp hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở, nhà ở tại văn phòng đăng ký QSDĐ của quận, nơi có nhà đất; trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại nông thôn thì nộp tại UBND xã nơi có nhà đất để chuyển lên văn phòng đăng ký QSDĐ cấp huyện.


Hồ sơ đăng ký tặng cho QSDĐ gồm: văn bản cam kết tặng cho đất ở, nhà ở hoặc hợp đồng tặng cho QSDĐ ở, nhà ở và giấy chứng nhận QSDĐ ở, quyền sở hữu nhà ở (khoản 1 Điều 129 Luật Đất đai quy định về trình tự, thủ tục đăng ký thừa kế, tặng cho QSDĐ). Theo quy định tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân: "Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau được miễn thuế", nên bà Vân và mẹ nuôi không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 176/1999/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, tài sản là nhà, đất chịu lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nghị định số 88/2008/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 176/1999/NĐ-CP quy định tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là 0,5% (Điều 6). Như vậy, bà Vân phải nộp lệ phí trước bạ khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở, quyền sở hữu nhà ở (đứng tên trong sổ đỏ của ngôi nhà được mẹ nuôi cho tặng). Giá đất ở, nhà ở để tính lệ phí trước bạ căn cứ theo bảng giá nhà ở, đất ở do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi có nhà đất ban hành hằng năm.

Theo Hà Nội Mới
0
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.