Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi đang thuê mặt bằng để kinh doanh quán cafe thì chủ nhà muốn phá hợp đồng.

Lý do là sau mặt bằng của tôi đã thuê có một mặt bằng khác. Một công ty đang có ý định thuê để làm nhà hàng. Họ chỉ thuê nếu có thêm mặt bằng của tôi.

Chủ nhà đang giở hết tất cả các chiêu trò ra để bắt em thanh lý hợp đồng với giá rẻ mạt nhất. Họ muốn đánh đổi 4 triệu đồng tiền thuê hàng tháng từ tôi với 12 triệu của công ty kia. Chủ lấy cớ rằng em vi phạm các khoản như: vệ sinh môi trường, trật tự công cộng, tự ý sửa chữa tài sản cho thuê,… nhưng không hề có.

Còn một điều tôi đang bị vướng mắc đó là tháng trước tôi có xin dời lại tiền thuê từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 8. Chủ chấp thuận. Mùng 8 tôi thanh toán tiền, ký tên. Giờ quay lại chủ bảo là thanh toán muộn tiền thuê mặt bằng, nói tôi vi phạm điều 2 trong hợp đồng là mùng 1 gửi tiền.

Tôi đã đầu tư xây dựng phòng pha chế, phòng vệ sinh, nền và tường rào hết gần 100 triệu. bây giờ chủ nhà tính bồi thường cho 19 triệu. Tôi không cam lòng. Hơn nữa, thời hạn hợp đồng thuê nhà là 1 năm. Hiện tôi còn lại 9 tháng hoạt động.

Tôi nên làm gì? Luật sư nào sẽ giúp được tôi?

Tôi đang sống tại thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

Rất mong nhận được sự giúp đỡ.

hathanhloc290492@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Do bạn chưa cung cấp thông tin đầy đủ về vụ việc bạn đang tranh chấp nên chúng tôi chỉ có thể trả lời bạn như sau: Bạn cần kiểm tra lại nội dung của Hợp đồng thuê mặt bằng (“Hợp đồng”) để xem Hợp đồng có quy định về các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng hay không, và điều kiện cụ thể đó là gì. Nếu Hợp đồng không quy định rõ các trường hợp các bên được đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cần căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 498 Bộ luật Dân sự năm 2005, bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi bên thuê có một trong những hành vi sau:

a) Không trả tiền thuê nhà liên tiếp trong ba tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

b) Sử dụng nhà không đúng mục đích thuê;

c) Cố ý làm nhà hư hỏng nghiêm trọng;

d) Sửa chữa, đổi hoặc cho người khác thuê lại toàn bộ hoặc một phần nhà đang thuê mà không có sự đồng ý bằng văn bản của bên cho thuê;

đ) Làm mất trật tự công cộng nhiều lần và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt bình thường của những người xung quanh;

e) Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường”.

Căn cứ vào nội dung của Hợp đồng, và điều luật nêu trên, nếu xét thấy bạn không vi phạm điều khoản nào của Hợp đồng thuê mặt bằng và cũng không vi phạm một trong các trường hợp nêu tại Khoản 1 Điều 498 Bộ luật Dân sự thì chủ nhà không có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý: nếu mặt bằng cho thuê chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà hợp pháp và/hoặc Hợp đồng chưa được công chứng, chứng thực thì Hợp đồng bị xem là vô hiệu, và bên cho thuê mặt bằng có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố Hợp đồng vô hiệu. Trong trường hợp Hợp đồng bị tuyên vô hiệu thì các bên phải trả lại cho nhau những gì đã nhận (Khoản 2 Điều 137 Bộ luật Dân sự năm 2005).

Để giải quyết tranh chấp hiện nay, các bên phải tự thương lượng giải quyết, nếu bạn không đồng ý giao trả mặt bằng thuê thì bên cho thuê nhà không có quyền tự ý lấy lại mặt bằng mà bạn đang thuê, trừ trường hợp bên cho thuê khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy bỏ Hợp đồng hoặc tuyên bố Hợp đồng vô hiệu, và yêu cầu này được Tòa án chấp nhận. Lưu ý: Trong trường hợp bên cho thuê có hành vi xâm phạm bất hợp pháp mặt bằng mà bạn đang thuê thì bạn có quyền gửi đơn đề nghị chính quyền địa phương giải quyết và/hoặc khởi kiện bên cho thuê mặt bằng để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.