Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vợ chồng tôi có mua căn hộ chung cư, chưa bàn giao, do không được tuổi nên nhờ bố vợ đứng tên mua, tháng 12/2018 tới sẽ làm giấy tờ căn hộ.

Cho hỏi, khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ cho vợ chồng tôi thì trường hợp nào là hợp pháp và có lợi cho gia đình hơn. Xin vui lòng tư vấn tôi và gia đình tôi phải nộp các loại thuế nào trong ví dụ các trường hợp sau:

-Trường hợp 1: Vẫn để bố tôi đứng tên trên hợp đồng và đứng tên giấy chứng nhận QSD sau đó chuyển nhượng hoặc cho tặng vợ chồng tôi

- Bố tôi làm hợp đồng bán lại căn hộ cho vợ chồng tôi căn hộ trên. Bằng hợp đồng đó, vợ chồng tôi làm thủ tục sang tên và có cần thủ tục và chi phí như thế nào?

- Bố tôi làm hợp đồng cho tặng vợ tôi căn hộ trên. Bằng hợp đồng cho tặng đó, vợ chồng tôi làm thủ tục sang tên để tôi đứng tên thì có được không? và có cần thủ tục gì nữa không?phí bao nhiêu.

- Trường hợp 2: Bố tôi làm hợp đồng chuyển nhượng/cho tặng vợ chồng tôi từ trước khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận để sau này tôi đứng tên làm thủ tục cấp giấy tờ cho nhà mình luôn thì có được không, phí bao nhiêu có lợi hơn trường hợp 1 không?

Ngoài các trường hợp ví dụ trường hợp như trên thì có trường hợp nào nữa không? Và nên xử lý thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

ntuevt@...

Trả lời:

Căn cứ Khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP về các trường hợp miễn lệ phí trước bạ:

“10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Căn cứ quy định tại Điều 4 của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Điều 4 của Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập được miễn thuế bao gồm:

“1) Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

4) Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau”.

Theo các quy định trên thì nếu bố bạn đứng tên trên sổ khi chuyển nhượng cho vợ chồng bạn, thì căn hộ này sẽ trở thành tài sản chung của 2 vợ chồng và vợ chồng bạn không phải đóng thuế cho phần mà bạn được nhận nhưng phải đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế môn bài cho phần của vợ bạn.

Trường hợp bố bạn đứng tên và chỉ chuyển nhượng căn hộ cho bạn thì căn hộ này thuộc tài sản riêng của bạn nên bạn được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế môn bài

Ngoài ra khi làm hợp đồng tặng cho hoặc chuyển nhượng, bạn cần phải công chứng hợp đồng đó và bạn phải chi trả 1 khoản phí công chứng.

CafeLand kết hợp Công ty luật hợp danh Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.