Câu hỏi : Tôi đang định cư lâu dài tại Đức nhưng vẫn mang quốc tịch Việt Nam. Lần này về Việt Nam thăm gia đình, tôi muốn mua một mảnh đất ở Hà Nội. Tôi muốn hỏi luật sư liệu tôi có thể đứng tên sổ đỏ mảnh đất đó được không? Nếu tôi xây nhà trên mảnh đất đó mà điều kiện thời gian không cho phép ở lại Việt Nam lâu thì tôi có thể ủy quyền cho người thân trong gia đình thay tôi thực hiện tiếp việc xây dựng không?

Trả lời:

Căn cứ điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung điều 126 Luật Nhà ở và điều 121 Luật Đất đai năm 2009 quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau thì có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam:

a) Người có quốc tịch Việt Nam;

b) Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước…”.

Như vậy bạn hoàn toàn có thể mua nhà gắn liền đất ở Hà Nội.

Tuy nhiên trong câu hỏi bạn nêu thì bạn muốn mua một mảnh đất sau đó mới xây nhà nên chúng tôi muốn lưu ý bạn rằng pháp luật không có quy định về việc bạn được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có nhà. Do đó, để được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam, bạn phải mua một mảnh đất đã có nhà, sau khi mua, được đứng tên chính chủ bạn hoàn toàn có thể xin phép xây dựng để sửa chữa, cải tạo hoặc xây mới ngôi nhà trên mảnh đất đó.

Nếu trong quá trình xây dựng mà bạn không thể ở Việt Nam lâu thì bạn có thể ủy quyền cho người thân thay bạn tiến hành xây dựng ngôi nhà nhưng việc ủy quyền phải bằng văn bản có chứng thực hoặc công chứng để người đó còn thay mặt bạn giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng.

Cafeland.vn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.