CafeLand – Theo nhận định của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy chung cư Carina Plaza được xác định là do một chiếc xe bốc cháy tại tầng hầm. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thảm họa trong vụ cháy đó là do hệ thống cửa ngăn cháy bị mở dẫn đến khí độc theo và hơi nóng trong tầng hầm theo lối thoát hiểm lan đến các tầng trên.

Điều đó có thể thấy, hầu hết nguyên nhân thiệt mạng tại các vụ hỏa hạn là do ngạt và nhiễm độc khí. Điều này lại càng đặc biệt đúng trong trường hợp cháy ở các toà nhà cao tầng vì khói và khí độc sẽ từ tầng thấp bốc lên cao hay len lõi trong lối thoát hiểm, hành lang.

Trong một vụ cháy, có rất nhiều loại khí độc vô cùng nguy hiểm được sinh ra trong khói của đám cháy như CO, CO2, amoniac, axit hữu cơ... trong đó CO và CO2 là nguyên nhân chính gây tử vong. Trong nhiều vụ hỏa hoạn, nạn nhân tử vong do ngộ độc khí dẫn đến suy hô hấp.

Khi hít phải quá nhiều loại khí này, nạn nhân có thể bị ngộ độc cấp tính. Ngoài ra, các loại khí này cũng khiến cơ thể tiêu hao nhiều thể lực vì thiếu oxy, do đó nạn nhân chết trong các vụ cháy phần nhiều là do cố gắng vùng vẫy trong cơn hoảng loạn. Vì vậy, khi có cháy, cần di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt.

Khói khí độc sinh ra trong đám cháy gây cản trở tầm nhìn, gây kích ứng mắt làm nạn nhân mất phương hướng rất khó khăn cho việc thoát nạn và công tác cứu người bị nạn trong các đám cháy. Một số kỹ năng phòng tránh ngộ độc khí cơ bản trong đám cháy như sau:

Để chống hít phải khói khí độc cần sử dụng khăn thấm nước che kín miệng và mũi lọc không khí khi hít thở. Có thể sử dụng mặt nạ chống khói nếu được trang bị trước.

Muốn thoát ra khỏi đám cháy, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng mũi, nạn nhân phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy nhanh qua đám lửa ra ngoài, tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

Khói sinh ra luôn có xu hướng bay lên trên, khu vực khói và không khí sạch luôn được ngăn cách bằng một mặt phẳng gọi là mặt phẳng cân bằng áp suất. Khi lượng khói phát sinh nhiều, người thoát nạn phải cúi khom người, quỳ, bò hoặc trườn ra khỏi đám cháy.

Cố gắng giữ bình tĩnh nhanh chóng gọi điện thoại báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH theo số điện thoại: 114 để được cứu nạn kịp thời.

Trong quá trình tới viện nếu nạn nhân thở yếu hoặc bất tỉnh, cần phải hà hơi thổi ngạt.

Cháy chung cư Carina Plaza 13 người chết

Vụ cháy chung cư Carina Plaza tại mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, P 16, Q.8 bùng phát lúc 1h15 ngày 23/3, xuất phát từ tầng hầm giữ ôtô, xe máy nằm giữa khu A và B của chung cư. Lúc đó nhiều tiếng nổ lớn xảy ra liên tiếp, kế đến khói lửa bao trùm cả chung cư.

Hàng trăm cư dân hốt hoảng tìm mọi cách thoát thân. Lực lượng PCCC sau đó có mặt cùng hàng chục xe cứu hỏa, thang để giải cứu cư dân. Vụ cháy sau đó được khống chế nhưng đã khiến 13 người tử vong, 27 người bị thương.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.