Nhà liền kề nhà tôi đang xây dựng nhưng làm nứt tường và có dấu hiệu làm sụt lún nhà tôi. Xin hỏi, tôi có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại không? Quy định của pháp luật hiện hành về xử phạt với những trường hợp xây nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề như thế nào?

Hình minh họa

Trả lời:

Xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề là gây ra những hiện tượng như:

- Nứt vách, nứt tường, thấm dột;

- Làm hở dầm móng;

- Máy móc thiết bị làm ồn nghiêm trọng;

- Xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề khi ép cọc cho móng: Nếu công trình nhà bên cạnh xây dựng đã lâu năm, nền đất đã yếu sẵn, khi ta tiến hành ép cọc sâu xuống nền đất sẽ làm dâng khối đất lên lấn chiếm gây ra lực chèn ép lên các móng nhà liền kề. Có thể làm nhà bên cạnh bị sụt lún, nghiêng, nứt tường, đội nền… Đặc biệt nguy hiểm càng lớn với những ngôi nhà sử dụng móng nông.

- Ảnh hưởng tới sinh hoạt và gây nguy hiểm do hệ thống đường ống cấp thoát nước bị vỡ, làm rò đường dây điện đi âm tường.

Theo khoản 2 Điều 31 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, mức xử phạt khi xây nhà làm nứt tường nhà hàng xóm được quy định như sau:

2. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận hoặc gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác như sau:

a) Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;

b) Phạt tiền từ 50 - 60 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác;

c) Phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

Theo đó, đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng nhà ở vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận hoặc gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền là từ 30 - 40 triệu đồng.

Đây là mức phạt tiền đối với tổ chức vi phạm, mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm sẽ bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức (quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP).

Như vậy, trong trường hợp người hàng xóm của bạn xây dựng nhà những không đảm bảo các điều kiện về an toàn khi xây dựng nhà dẫn đến làm sụt lún thì người hàng xóm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền là từ 15 - 20 triệu đồng.

Về bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra được quy định tại Điều 605 Bộ luật Dân sự 2015:

Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.

Như vậy, việc người hàng xóm xây dựng nhà dẫn đến làm sụt lún nhà bạn thì người này phải bồi thường thiệt hại. Căn cứ vào mức độ thiệt hại thực tế của nhà hàng xóm và các chi phí khác có liên quan.

Hai bên có thể tự mình xác định mức độ thiệt hại và thỏa thuận về vấn đề bồi thường thiệt hại. Nếu không tự xác định được mức độ thiệt hại thì một trong hai bên có thể thuê cơ quan định giá để xác định mức thiệt hại cụ thể để làm căn cứ bồi thường.

Nếu hai bên không thể thống nhất về mức bồi thường thiệt hại thì bạn có thể khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu người hàng xóm bồi thường thiệt hại.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.