Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Hiện tại, tôi có mua một miếng đất thuộc ấp 7, Xã Đông Thạnh, Huyện Hóc Môn, Tp.HCM.

Trước đây, đất này tôi mua đã có sẵn nhà cấp 4, với diện tích nhà 4x13m2. Tất cả việc mua bán nhà, đất này đều bằng giấy tờ tay, không qua ấp hay phường xã gì cả.

Tôi được các cán bộ địa phương ở ấp bảo là khu đất này là đất đình công. Vậy đất đình công là đất gì? Sau này có được cấp sổ đỏ không? Nếu được thì làm thủ tục thế nào để được cấp sổ?

(Bây giờ con tôi đã lớn, đang cần giấy tờ cũng như cần có hộ khẩu để đi học. Hiện nay chưa có số nhà, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa có sổ hộ khẩu thì không được học trường công).

leminhtinh@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Hiện nay pháp luật Việt Nam không có quy định hay định nghĩa về “Đất đình công”. Một số cơ quan Nhà nước sử dụng thì có thuật ngữ “đất công” để chỉ loại đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, chưa giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng; hoặc “đất công ích” là quỹ đất nông nghiệp được xã, phường, thị trấn quản lý; hoặc trong dân gian hay gọi “đất đình” để chỉ đất do cộng đồng dân cư sử dụng để xây dựng đình, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ.

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trong từng trường hợp cụ thể phải đảm bảo những điều kiện tương ứng, cụ thể như: đất sử dụng ổn định (là sử dụng đất liên tục vào một mục đích chính nhất định kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích đó đến thời điểm cấp GCNQSDĐ) hay không; thời điểm sử dụng đất (từ trước ngày 15/10/1993 hay từ trước ngày 01/7/2004); sự phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch xây dựng nông thôn mới; có tranh chấp QSDĐ hay không; người sử dụng đất có vi phạm quy định pháp luật đất đai hay không….

Với những thông tin anh/chị cung cấp chưa đủ để chúng tôi xác định được thửa đất mà anh/chị sử dụng có được cấp GCNQSDĐ hay không, vì thế, anh/chị nên liên hệ trực tiếp Văn phòng đăng ký QSDĐ thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn để được hướng dẫn cụ thể.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.