Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Tôi đang muốn mua một căn nhà tại phường Bình Chiểu, Quận Thủ Đức (TP.HCM), diện tích 62,3m2. Tuy nhiên, căn nhà này lại nằm chung với nhiều căn nhà khác trên cùng một thửa đất có diện tích khoảng 650m2. Không có sổ đỏ mà chỉ có giấy tờ viết tay. Xin hỏi, nếu tôi mua ngôi nhà trên thì có nguy cơ rủi ro? Sau này khi muốn tách sổ hồng tôi cần những điều kiện gì?Cảm ơn quý tòa soạn!
biencan175@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Điều 91 Luật Nhà ở năm 2005, nhà ở được mua bán phải là nhà ở có đủ các điều kiện: có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật, không có tranh chấp về quyền sở hữu, không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo quy định tại Điều 106 Luật Đất đai năm 2003, người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có đầy đủ các điều kiện sau đây: Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất.

Theo quy định tại Điều 122, Điều 127, Điều 128, Điều 137 Bộ luật Dân sự năm 2005, giao dịch dân sự vô hiệu khi vi phạm điều cấm của pháp luật. Do đó, nếu ông/bà mua nhà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì giao dịch mua bán này vô hiệu. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ không công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông/bà. Ngoài ra, nếu có tranh chấp, Tòa án sẽ tuyên bố giao dịch mua bán vô hiệu, các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, tức là ông/bà phải trả lại nhà cho người bán, còn người bán trả lại tiền cho ông/bà; đối với thiệt hại xảy ra (nếu có), bên nào có lỗi sẽ phải bồi thường

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
0
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.